24
/
76079
Mỹ đề nghị Đức đưa quân tới Syria “thế chân”, Berlin thẳng thừng từ chối
my-de-nghi-duc-dua-quan-toi-syria-the-chan-berlin-thang-thung-tu-choi
news

Mỹ đề nghị Đức đưa quân tới Syria “thế chân”, Berlin thẳng thừng từ chối

Thứ 3, 09/07/2019 | 09:02:03
583 lượt xem

Đức đã từ chối yêu cầu từ phía đồng minh thân thiết Mỹ về việc triển khai lực lượng mặt đất tới Syria trong bối cảnh Mỹ đang thu hẹp hiện diện quân sự tại đây.

Xe quân sự Mỹ tại Syria (Ảnh minh họa: AFP)

Ngày 7/7, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Syria James Jeffrey cho hay ông đã đích thân đề nghị chính phủ Đức đưa quân tới nhằm thay thế cho các quân nhân Mỹ đang đồn trú ở Syria. Ông Jeffrey nói đề nghị này là một phần trong sự chuẩn bị của Washington trong kịch bản Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria trong thời gian tới.

Chỉ sau 1 ngày, Berlin đã nói không với lời đề nghị của Mỹ. “Khi tôi nói rằng chính phủ vẫn tiếp tục theo đuổi chiến lược hiện lại trong liên minh chống khủng bố, điều đó bao gồm không có bộ binh (tại Syria), một quy tắc đã được biết đến (từ lâu)”, phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Seibert nói trong một buổi hợp báo.

Theo RT, câu trả lời trên dường như sẽ không gây “sốc” cho Washington. Đức có xu hướng không muốn can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria. Hồi tháng 5/2018, Thủ tướng Đức Angela Merkel cam đoan với công chúng nước này rằng Berlin sẽ “không tham gia vào chiến dịch quân sự nào (ở Syria)”.

Sau khi Đức từ chối, ông Jeffrey dường như vẫn rất tự tin rằng các đồng minh khác của Mỹ sẽ đồng thuận gửi quân tới Syria. Trả lời phỏng vấn Defense One, quan chức này cho biết ông kỳ vọng một thỏa thuận “đột phá” trong những tuần tới, bao gồm lực lượng liên quân thay thế quân đội Mỹ khi họ rút khỏi Syria.

Liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu gồm lực lượng tới từ 70 quốc gia. Họ bắt đầu can thiệp quân sự vào Syria từ năm 2014, tuy nhiên sự hiện diện của Mỹ không được Liên Hợp Quốc cũng như chính quyền Syria công nhận.

Hồi tháng 1 năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington đang bắt đầu rút lực lượng nước này ra khỏi Syria, kêu gọi các bên dừng những cuộc chiến “không có hồi kết”.

Theo Đức Hoàng/Dân trí

  • Từ khóa

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
72 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
234 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
269 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
726 lượt xem

Mưa lớn ở Pakistan, 49 người thiệt mạng

Sét và mưa lớn đã khiến ít nhất 49 người thiệt mạng tại Pakistan trong 3 ngày qua.
11:12 - 17/04/2024
800 lượt xem