24
/
76052
Nga hé lộ về căn cứ cho người ở trên Mặt trăng
nga-he-lo-ve-can-cu-cho-nguoi-o-tren-mat-trang
news

Nga hé lộ về căn cứ cho người ở trên Mặt trăng

Thứ 2, 08/07/2019 | 14:43:52
607 lượt xem

Một cơ quan về vũ trụ Nga đã tiết lộ về kế hoạch của nước này nhằm xây dựng căn cứ trên Mặt trăng trong thời gian tới.

Một tàu vũ trụ của Nga được phóng lên quỹ đạo (Ảnh minh họa: Reuters)

RT dẫn thông báo ngày 7/7 của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos cho biết căn cứ tương lai của Moscow xây trên Mặt trăng sẽ được xây dựng bằng “tài nguyên” tại chính hành tinh này cùng với các cơ sở sử dụng công nghệ in 3D cho phép Nga có thể xây dựng nơi cư trú cho số lượng lớn các phi hành gia.

Tham vọng về việc xây dựng căn cứ trên Mặt trăng của Nga không phải là điều bí mật, nhưng có rất ít thông tin về đặc điểm của các cơ sở này từ trước tới nay.

Căn cứ trên Mặt trăng sẽ được trang bị các thiết bị khoa học và hỗ trợ sự sống, cho phép các phi hành gia có thể sinh tồn trong môi trường không có không khí trên Mặt trăng. Roscosmos không đưa ra lịch trình cụ thể cho việc này, nhưng nhấn mạnh rằng công trình này có thể sẽ trở thành hiện thực vào năm 2040.  

Kế hoạch Mặt trăng hiện tại của Nga là phát triển một phương tiện phóng hạng nặng trong 10 năm tới và sử dụng thiết bị này để tạo căn cứ dài hạn trên bề mặt của hành tinh trên. Roscosmos đã hợp tác cùng với các cơ quan vũ trụ từ quốc gia khác trong dự án Trạm Cửa ngõ Quỹ đạo Mặt trăng (Lunar Orbital Platform Gateway), một kế hoạch nhằm xây dựng trạm không gian bay quanh Mặt trăng.

Trạm Cửa ngõ này sẽ đóng vai trò để chuyển tiếp cho các vệ tinh Trái đất và xa hơn nữa là nơi tiếp liệu cho tàu vũ trụ. Tuy nhiên, theo thông tin gần nhất, Nga chưa thể thống nhất với các bên còn lại, đặc biệt là Mỹ về hướng xây dựng của công trình này. Nga cho biết Mỹ và một số nước tham gia dự án muốn Moscow phải xây dựng mô-đun tuân theo tiêu chuẩn của Mỹ.

Lãnh đạo của Roscosmos Dmitry Rogozin phàn nàn rằng Mỹ dường như muốn Nga “đóng vai trò ít quan trọng hơn” trong dự án.

Theo Đức Hoàng/Dân trí

  • Từ khóa

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
110 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
127 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
229 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
275 lượt xem

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
612 lượt xem