24
/
75637
Tổng thống Trump dự G20: Cảnh cáo Trung Quốc, “gây sự” với đồng minh
tong-thong-trump-du-g20-canh-cao-trung-quoc-gay-su-voi-dong-minh
news

Tổng thống Trump dự G20: Cảnh cáo Trung Quốc, “gây sự” với đồng minh

Thứ 6, 28/06/2019 | 11:09:23
630 lượt xem

Trước thềm Hội nghị G20, Tổng thống Trump cảnh báo Trung Quốc về mức thuế quan mới đồng thời gọi các đồng minh thân cận của mình là “những kẻ ăn bám”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới Nhật Bản ngày 27/6 (giờ địa phương) để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 với một cuộc tấn công ngoại giao dồn dập khi cảnh báo Trung Quốc rằng đã đến "thời điểm chín muồi" cho các mức thuế quan mới, đồng thời cáo buộc một số đồng minh thân cận nhất của Mỹ là "những kẻ ăn bám".

tong thong trump du g20: canh cao trung quoc, gay su voi dong minh hinh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Cảnh báo Trung Quốc về mức thuế mới

Khẳng định rằng mình đang "trên cơ" trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ không nhượng bộ quá nhiều khi đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp ngày 29/6.

"Nền kinh tế Trung Quốc đang đi xuống và họ sẽ muốn một thỏa thuận", Tổng thống Trump nhận định trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network.

Ông Trump đã áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong nỗ lực buộc Bắc Kinh phải có các hình thức bảo vệ sở hữu trí tuệ cũng như cải cách hệ thống thương mại mà Mỹ cho rằng Trung Quốc đang có được những lợi thế khổng lồ từ cách hoạt động giao thương bất bình đẳng.

Tổng thống Mỹ cũng chỉ rõ ông sẵn sàng áp thuế lên hơn 300 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc.

"Vẫn còn 325 triệu USD hàng hóa Trung Quốc tôi chưa áp thuế. Đã đến lúc chín muồi cho việc đánh thuế này", ông Trump tuyên bố với Fox.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc đang phải trải qua những tổn thất nặng nề trong khi phía Mỹ vẫn đang được lợi trong tình hình hiện nay.

"Những điều đang xảy ra là mọi người đang rời khỏi Trung Quốc. Các công ty đang rời Trung Quốc, một số quay trở lại Mỹ bởi họ không muốn phải trả thuế", Tổng thống Trump bình luận trên Fox Business Network.

Tuy nhiên, ông Trump tuyên bố rằng đe dọa áp thuế trước đó lên số hàng hóa còn lại của Trung Quốc với mức 25% có thể thay đổi xuống còn 10%.

Hai bên Mỹ và Trung Quốc đã tiến gần đến một thỏa thuận trước khi các cuộc đàm phán đổ vỡ hồi tháng 5/2018.

"Chúng tôi đã hoàn thành 90% thỏa thuận", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khẳng định trên kênh CNBC, đồng thời cho biết ông mong chờ vào cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình nhưng cũng nhấn mạnh "sẽ không có thỏa thuận nào được đưa ra chỉ vì để có một thỏa thuận".

"Thông điệp mà chúng tôi muốn nghe là họ sẽ quay trở lại bàn đàm bán", Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết.

Gây sự với các đồng minh

Những hành động mạnh mẽ của Tổng thống Trump nhằm "viết lại quy tắc" với Trung Quốc chỉ là một phần trong việc thay đổi chính sách mà ông cho rằng nhằm chống lại một hệ thống đang "lợi dụng" nước Mỹ.

"Gần như tất cả các quốc gia trên thế giới đều lợi dụng Mỹ. Thật không thể tin được", ông Trump phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Fox.

Tổng thống Trump cũng chỉ trích mạnh mẽ các đồng minh thân cận của mình. Ông đã gọi Đức là "thiếu trách nhiệm" khi không trả đủ tiền cho ngân sách NATO.

"Đức đang trả cho Nga hàng tỷ USD để mua năng lượng. Họ trả cho Nga hàng tỷ USD nhưng chúng ta mới là người bảo vệ họ và Đức thật vô trách nhiệm", Tổng thống Trump chỉ trích.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng phàn nàn về Nhật Bản - đồng minh thân cận nhất của Washington ở châu Á, nước chủ nhà tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G20.

"Nếu Nhật Bản bị tấn công, chúng tôi sẽ chiến đấu trong Thế chiến III. Chúng tôi sẽ tham gia và bảo vệ họ. Nhưng nếu chúng tôi bị tấn công, Nhật Bản sẽ không làm gì để giúp chúng tôi cả. Họ sẽ xem cuộc chiến này trên một chiếc ti vi Sony", ông Trump nói.

Phát biểu với báo giới ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump cũng bày tỏ mong muốn gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị G20.

"Tôi sẽ có một cuộc trao đổi rất tích cực với ông ấy. Nhưng những gì tôi nói với ông ấy không phải việc của các vị", ông Trump tuyên bố với báo giới.

Đối với vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ không gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un và nói rằng: "Tôi có lẽ sẽ trao đổi với ông ấy trong một hình thức khác". Tổng thống Trump đã tổ chức 2 Hội nghị Thượng đỉnh với ông Kim nhằm thuyết phục nhà lãnh đạo Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân và chấm dứt tình trạng cô lập đất nước Triều Tiên song tới nay, chính sách này vẫn chưa có nhiều hiệu quả./.

Theo Kiều Anh/VOV.VN

  • Từ khóa

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
29 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
89 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
131 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
163 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
190 lượt xem