24
/
75336
Những phát ngôn đáng chú ý ngày đầu thăm Triều Tiên của ông Tập Cận Bình
nhung-phat-ngon-dang-chu-y-ngay-dau-tham-trieu-tien-cua-ong-tap-can-binh
news

Những phát ngôn đáng chú ý ngày đầu thăm Triều Tiên của ông Tập Cận Bình

Thứ 6, 21/06/2019 | 14:17:32
589 lượt xem

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí rằng, trong bối cảnh quan hệ quốc tế "nghiêm trọng và phức tạp", củng cố quan hệ song phương là tốt cho cả hai nước và cho hòa bình khu vực, truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết hôm 21.6.

Người dân Triều Tiên chào đón ông Tập Cận Bình hôm 20.6. Ảnh: Reuters.

Ông Tập Cận Bình đến Bình Nhưỡng hôm 20.6, bắt đầu chuyến thăm 2 ngày nhằm thúc đẩy quan hệ song phương, trong bối cảnh Triều Tiên đang chịu sức ép từ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc về các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này cũng như các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng với Washington đang trong thế bế tắc. 

Chuyến thăm là lần đầu tiên một lãnh đạo Trung Quốc đến Bình Nhưỡng sau 14 năm, diễn ra một tuần trước khi ông Tập Cận Bình và ông Donald Trump gặp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 trong bối cảnh 2 nước cũng đang xảy ra tranh chấp thương mại.

Ông Tập Cận Bình nói rằng, Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã nhất trí rằng, giải quyết chính trị vấn đề hạt nhân bán đảo Triều Tiên đã là một "xu hướng chắc chắn sẽ xảy ra" và các bên cần tiếp tục bám sát các cuộc đàm phán hòa bình, theo Tân Hoa Xã.  

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cần giữ liên lạc chiến lược chặt chẽ và hợp tác sâu rộng giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực khác nhau, KCNA cho hay. 

Trong cuộc gặp ngày 20.6, ông Tập Cận Bình đã ca ngợi những nỗ lực của Bình Nhưỡng với phi hạt nhân hóa, đồng thời cho biết thế giới hy vọng Triều Tiên và Mỹ có thể đối thoại với nhau để có những cuộc đàm phán thành công.

Trong tiệc chiêu đãi tối cùng ngày, ông Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc kiên quyết ủng hộ ông Kim Jong-un tìm kiếm giải pháp chính trị cho vấn đề bán đảo Triều Tiên và thiết lập một môi trường tốt để tự phát triển thông qua "một tuyến đường chiến lược mới", theo KCNA.

Theo Hải An/Lao động

  • Từ khóa

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
138 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
568 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
648 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
684 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
789 lượt xem