24
/
75242
Chủ tịch Trung Quốc ca ngợi “tình hữu nghị vĩ đại” với Triều Tiên
chu-tich-trung-quoc-ca-ngoi-tinh-huu-nghi-vi-dai-voi-trieu-tien
news

Chủ tịch Trung Quốc ca ngợi “tình hữu nghị vĩ đại” với Triều Tiên

Thứ 4, 19/06/2019 | 18:19:49
668 lượt xem

Trước thềm chuyến thăm đầu tiên tới Triều Tiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định “tình hữu nghĩ vĩ đại” giữa 2 nước trên tờ Rodong Sinmun.

Trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên đầu tiên trên cương vị lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài viết trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên khẳng định "tình hữu nghị vĩ đại" giữa hai nước.

chu tich trung quoc ca ngoi "tinh huu nghi vi dai" voi trieu tien hinh 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Trong bài viết, Chủ tịch Trung Quốc khẳng định mong muốn thông qua chuyến thăm lịch sử này "trao truyền tình hữu nghị, viết tiếp trang sử mới" cho quan hệ Trung Quốc và Triều Tiên. Ông ca ngợi mối quan hệ chặt chẽ được duy trì qua nhiều thế hệ lãnh đạo hai nước là "giai thoại" trong lịch sử quan hệ quốc tế. Ông cũng ôn lại sự tin cậy, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân hai nước trong lịch sử chống ngoại xâm, đấu tranh giành độc lập và giải phóng dân tộc, cũng như sự nghiệp cách mạng và xây dựng chủ nghĩa xã hội của hai nước, và gọi đó là mối tình hữu nghị sâu sắc "vững bền với thời gian, quý hơn vàng".

Chủ tịch Trung Quốc nhắc lại lời bài hát về tình hữu nghị Trung - Triều, trong đó khẳng định "tình hữu nghị vĩ đại", cùng chung lý tưởng và tình đoàn kết bền lâu giữa hai bên. Ông đồng thời nhấn mạnh, dù tình hình quốc tế có bất cứ thay đổi nào, hai đảng, hai nước và nhân dân hai nước vẫn sẽ trao truyền và phát huy tình hữu nghị truyền thống giữa hai bên, hướng tới tương lai, đưa quan hệ Trung Quốc và Triều Tiên vượt trùng dương tiến vào thời đại mới.

Chủ tịch Trung Quốc cũng khẳng định, việc giải quyết vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên qua kênh chính trị đang đứng trước "cơ hội lịch sử hiếm có", và bày tỏ sẵn sàng cùng với phía Triều Tiên hướng tới sự ổn định lâu dài trong khu vực.

Trong cuộc họp báo trước đó, Ban Liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khẳng định tầm quan trọng của chuyến thăm đầu tiên sau 14 năm của lãnh đạo cao nhất Trung Quốc này.

Chuyên gia Trung Quốc cho rằng, hai bên từng xảy ra bất đồng khi Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân, giờ nước này đã cam kết tập trung phát triển kinh tế, do vậy "vật cản duy nhất" trong quan hệ Trung - Triều đang dần được gỡ bỏ. Điều này làm cho chuyến thăm được tiến hành vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc - Triều Tiên của lãnh đạo Trung Quốc thêm phần quan trọng và ý nghĩa./.

Theo Bích Thuận/VOV.VN

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
316 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
386 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
442 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
547 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
717 lượt xem