24
/
75128
Philippines lý giải sự im lặng của Tổng thống Duterte sau nghi án tàu Trung Quốc đâm tàu Manila
philippines-ly-giai-su-im-lang-cua-tong-thong-duterte-sau-nghi-an-tau-trung-quoc-dam-tau-manila
news

Philippines lý giải sự im lặng của Tổng thống Duterte sau nghi án tàu Trung Quốc đâm tàu Manila

Thứ 2, 17/06/2019 | 15:29:34
765 lượt xem

Philippines đã đưa ra giải thích cho sự im lặng của Tổng thống Rodrigo Duterte trong những ngày qua sau nghi án tàu Trung Quốc đâm chìm tàu của Manila trên Biển Đông.

Thủy thủ đoàn tàu Philippines gặp nạn (Ảnh: Lực lượng Tuần duyên Philippines)

Phát ngôn viên dinh tổng thống Philippines Salvador Panelo ngày 17/6 nói với Philstar rằng ông Duterte im lặng trong thời gian qua là vì ông vẫn đang chờ kết quả cuối cùng của cuộc điều tra.

Ngày 13/6, Manila cáo buộc tàu 42212 của Trung Quốc ngày 9/6 đã đâm tàu Phillipines ở khu vực gần bãi Cỏ Rong trên Biển Đông. Sau đó, tàu này đã bỏ đi mà không dừng lại để cứu 22 ngư dân Philippines sau khi tàu của Manila bị chìm.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã tuyên bố mở cuộc điều tra vụ va chạm. Đến thời điểm này, ông Duterte vẫn chưa đưa ra bất cứ phát ngôn chính thức và ông đã trở thành mục tiêu công kích của một số chính trị gia vì sự chậm trễ.

“Ông Duterte không im lặng. Ông ấy đang chờ đợi các sự thực được công bố trước khi đưa ra bất cứ tuyên bố nào”, ông Panelo cho hay.

Trước đó, ông Panelo đã đưa ra một thông cáo lên án việc tàu đâm phải tàu Philippines đã bỏ đi ngay sau vụ va chạm mà không cứu 22 ngư dân của nước này đang bị chìm xuống biển. Ông Panelo gọi đây là hành vi “vô nhân đạo” và “dã man”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines ngày 14/6 đăng thông báo cho biết Trung Quốc thừa nhận tàu của họ có liên quan tới vụ việc. Tuy nhiên, Bắc Kinh nói rằng tàu 42212 bị 7-8 tàu Philippines bao vây và trong lúc sơ tán 2 tàu đã có va chạm. Thông báo cũng nói rằng tàu Bắc Kinh đã muốn các thủy thủ gặp nạn nhưng lo ngại các tàu khác của Philippines có mặt tại đó. Tàu 42212 chỉ rời đi sau khi chứng kiến các 22 người đã được các tàu khác hỗ trợ quanh đó.

Thuyền trưởng tàu Philippines gặp nạn sau đó đã không đồng tình với tuyên bố từ Trung Quốc và nhấn mạnh rằng ông và các ngư dân khác được một tàu của Việt Nam cứu sống và không có tàu Philippines tại khu vực đó lúc xảy ra va chạm.

Video: PhilippineslgiisimlngcaTngthngDutertesaunghintuTrungQucmtuManila-BoDntr.mp4

Ngư dân Philippines trở về sau vụ va chạm với tàu Trung Quốc trên Biển Đông

Ông Panelo cho biết Philippines sẽ lắng nghe lý giải từ phía Trung Quốc. Ông nhấn mạnh rằng chính phủ Manila không phải là không tin ngư dân nước này nhưng họ muốn tiếp cận câu chuyện từ cả 2 phía để điều tra ra sự thật cuối cùng đằng sau vụ va chạm.

“Đừng vội vã đưa ra kết luận. Hãy để chúng tôi xem xét chính xác điều gì đã xảy ra. Chúng tôi chỉ là những người quan sát, chúng tôi chưa biết rõ sự thật chính xác như thế nào”, ông Paleno nói.

Theo đài phát thanh dzMM, thuyền trưởng tàu Philippines bị đâm chìm Junel Insigne ngày 16/6 khi đang trên đường tới Manila thì đã quay về quê nhà ở San Jose, Occidental Mindoro sau khi nhận được một cuộc gọi từ vợ. Theo lịch trình ban đầu, ông Insigne và chủ con tàu gặp nạn có kế hoạch gặp Tổng thống Duterte vào ngày 17/6.

Sự việc này xảy ra sau khi một cuộc họp nội các đặc biệt về vụ va chạm đã bị hủy. Ông Duterte dự kiến sẽ cùng các thành viên nội các bàn bạc về đường lối xử lý của chính phủ liên quan tới vụ va chạm gần Bãi Cỏ Rong.

Phía chính phủ Philippines xác nhận thông tin ông Duterte không gặp thuyền trưởng Insigne là có thật, tuy nhiên không đưa ra thêm chi tiết nào về nguyên nhân của sự việc.

Philippines lý giải sự im lặng của Tổng thống Duterte sau nghi án tàu Trung Quốc đâm tàu Manila - 2

Thuyền trưởng Junel Insigne (Ảnh: Rappler)

Theo Đức Hoàng/Dân trí


 

  • Từ khóa

Tổng thống Azerbaijan đến Nga sau "thỏa thuận lịch sử" với Armenia

Armenia đồng ý trả lại một số ngôi làng cho Azerbaijan - diễn biến được 2 bên mô tả là "cột mốc quan trọng" trong tiến trình thiết lập hòa bình.
14:47 - 20/04/2024
17 lượt xem

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
179 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
615 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
688 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
728 lượt xem