24
/
74910
F-35 tối tân của Mỹ vô dụng bởi radar lỗi thời mà Trung Quốc cải tiến
f-35-toi-tan-cua-my-vo-dung-boi-radar-loi-thoi-ma-trung-quoc-cai-tien
news

F-35 tối tân của Mỹ vô dụng bởi radar lỗi thời mà Trung Quốc cải tiến

Thứ 4, 12/06/2019 | 15:56:44
735 lượt xem

Các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc tuyên bố đã phát triển được loại radar có thể phát hiện các tiêm kích tàng hình vốn được thiết kế để không bị các radar thông thường phát hiện ra. Thêm vào đó, radar của Trung Quốc cũng có thể chống lại các tên lửa chống bức xạ.

Tiêm kích F22 Raptor và F35 Lightning II. Ảnh: Sputnik.

Nhà nghiên cứu chính của nhóm phát triển hệ thống radar này - ông  Liu Yongtan chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Naval and Merchant Ships hồi tháng trước rằng, hệ thống radar mặt sóng tần số cao (HFSWR) của họ có thể phát hiện các máy bay tàng hình trên đường chân trời và trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào.

HFSWR không thực sự là một loại radar hoàn toàn mới mà nằm trong số những loại radar lâu đời nhất đang có. Các nhà khoa học đã gặp khó khăn trong việc khắc phục những hạn chế của HFSWR trong đó có tỉ số tín hiệu trên nhiễu cao và tính di động thấp do đó quân đội các nước đã bỏ radar này vào những năm 1950 khi radar hệ thống cảnh báo và kiểm soát sớm trên không (AWACS) trở nên phổ biến hơn.

Theo ông Liu, các hạn chế của HFSWR đã được khắc phục.

Các máy bay tàng hình hiện đại như F-35 và F-22 của Mỹ, hay J-20 và J-31 của Trung Quốc đều được thiết kế để "vô hình" trước các hệ thống radar chủ yếu sử dụng vi sóng nhưng không có khả năng "tàng hình" trước các radar sử dụng sóng dài.

Theo ông Liu chia sẻ, HFSWR cũng được sử dụng để bảo vệ các trạm radar khỏi các tên lửa chống bức xạ được thiết kế để định vị khí thải radar và phá hủy chúng. 

Hệ thống này khác với một radar thông thường ở chỗ thay vì phát ra vi sóng và chờ sự dội lại từ các vật thể khác, HFSWR sử dụng các bước sóng dài lớn. Nhờ đặc tính nhiễu xạ của sóng dài, những bước sóng này không di chuyển theo đường thẳng mà di chuyển theo độ cong của bề bặt trái đất nên hữu dụng trong việc phát hiện các vật thể ở đường chân trời.

Tờ Thời báo Hoàn cầu nhận định, hệ thống radar này được quảng bá là "tuyến phòng thủ đầu tiên của đất nước".

SCMP cho hay, ông Liu - 83 tuổi đã nhận giải thưởng nhà nước về khoa học công nghệ  - giải thưởng cao nhất trong ngành khoa học công nghệ của Trung Quốc cùng khoản tiền thưởng trị giá 8 triệu nhân dân tệ (1,17 triệu USD) vào tháng 1 năm nay nhờ việc phát triển hệ thống radar này. Hệ thống radar mới mà ông Liu cải tiến có thể là "gáo nước lạnh" vào kế hoạch của Lầu Năm Góc trong việc sử dụng F-35 như một "tiền vệ" trong các cuộc không kích.

Theo Thanh Hà/Lao động

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
7 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
98 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
148 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
243 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
429 lượt xem