24
/
73681
Thủ tướng Áo tuyên bố bầu cử sớm sau bê bối chính trị Đảng cực hữu
thu-tuong-ao-tuyen-bo-bau-cu-som-sau-be-boi-chinh-tri-dang-cuc-huu
news

Thủ tướng Áo tuyên bố bầu cử sớm sau bê bối chính trị Đảng cực hữu

Chủ nhật, 19/05/2019 | 12:46:20
686 lượt xem

Thủ tướng Kurz cho biết, ông đã đề xuất bầu cử sớm lên Tổng thống Alexander Van der Bellen và được Tổng thống tán thành.

Tối 18/5, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã đề nghị tiến hành bầu cử sớm sau một bê bối chính trị dẫn tới sự ra đi của Phó Thủ tướng, đồng thời là cCủ tịch Đảng tự do cực hữu trong liên minh cầm quyền, ông Heinz-Christian Strache. 

Phát biểu trước các nhà báo, Thủ tướng Kurz khẳng định nhờ có sự hợp tác của Đảng Tự do Áo (FPO) của ông Strache trong liên minh cầm quyền mà Đảng Nhân dân Áo (OVP) của ông có thể thực hiện những cam kết đưa ra trước bầu cử.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. Ảnh: Azvision

Tuy nhiên, ông thừa nhận đã xuất hiện căng thẳng trong nội bộ liên minh cầm quyền thời gian qua sau một loạt vụ bê bối gần đây của các thành viên Đảng Tự do Áo, và vụ bê bối mới nhất của ông Strache giống như giọt nước tràn ly, dẫn tới quyết định chấm dứt sự tồn tại của liên minh cầm quyền và kêu gọi bầu cử sớm.

“Tôi đã cố gắng duy trì sự tồn tại của liên minh cầm quyền sau hành vi không chuẩn mực đầu tiên của thành viên Đảng Tự do Áo. Nhưng sau khi đoạn video hôm qua được tiết lộ, tôi phải thành thật nói rằng thế là đã quá đủ rồi” – Thủ tướng Kurz nói.

Thủ tướng Kurz cho biết, ông đã đề xuất bầu cử sớm lên Tổng thống Alexander Van der Bellen và được Tổng thống tán thành. Trong một tuyên bố gửi báo chí sau đó, Tổng thống Van der Bellen cũng khẳng định Áo sẽ có một cuộc bầu cử sớm, tuy nhiên thời gian cụ thể sẽ được thông báo sớm.

Trước đó cùng ngày, trong buổi gặp gỡ báo giới, ông Strache đã tuyên bố từ chức với tư cách là Phó Thủ tướng và Chủ tịch Đảng Tự do Áo sau khi hai tờ báo Đức ngày 17/5 công bố một đoạn video, trong đó ông hứa trao hợp đồng béo bở cho đối tác là một người phụ nữ được cho là một nhà đầu tư giàu có của Nga để đổi lấy sự giúp đỡ trong cuộc bầu cử Quốc hội Áo cuối năm 2017. Ông Strache tố cáo đây là một âm mưu có chủ đích để hạ bệ ông, nhưng ông vẫn quyết định từ chức để tránh ảnh hưởng tới uy tín và hoạt động của Chính phủ.

Vụ bê bối đã làm chính trường Áo chao đảo khi phe đối lập yêu cầu giải tán chính phủ và bầu cử sớm. Trong khi các chính trị gia thảo luận phương án giải quyết hậu quả vụ bê bối, hàng nghìn người đã tập trung trước Văn phòng Thủ tướng ở thủ đô Vienna yêu cầu bầu cử sớm.

Sự sụp đổ của liên minh cầm quyền tại Áo diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, và nó được cho là một đòn giáng mạnh vào các đảng theo đường lối dân tộc chống người nhập cư nổi lên tại châu Âu trong thời gian qua. Đảng Tự do Áo của ông Strache là thành viên chính trong nhóm các đảng dân tộc chủ nghĩa kỳ vọng có được kết quả bất ngờ tại cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tuần tới./.

Theo VOV.VN

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
133 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
241 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
230 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
276 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
344 lượt xem