24
/
73468
Mỹ: Hồ sơ tài chính của ông Trump là 'mục tiêu điều tra thích hợp'
my-ho-so-tai-chinh-cua-ong-trump-la-muc-tieu-dieu-tra-thich-hop
news

Mỹ: Hồ sơ tài chính của ông Trump là 'mục tiêu điều tra thích hợp'

Thứ 4, 15/05/2019 | 07:42:42
526 lượt xem

Ngày 14/5, một thẩm phán liên bang Mỹ cho rằng hồ sơ tài chính của Tổng thống Donald Trump sẽ là một phần "mục tiêu điều tra thích hợp" của Quốc hội Mỹ.

Tổng thống Donald Trump. (Nguồn: Reuters)

Trong cuộc phiên tòa đầu tiên tại Washington liên quan đến việc Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện yêu cầu công ty kiểm toán Mazars LLP phải cung cấp toàn bộ hồ sơ tài chính của Tổng thống Trump và các công ty của ông trong giai đoạn 2011-2018, thẩm phán Amit Mehta đã nghe luật sư hai bên tranh luận về việc liệu Mazars có phải tuân thủ yêu cầu của ủy ban Hạ viện hay không.

Phiên tòa này cũng đánh dấu lần đầu tiên một tòa án liên bang Mỹ phải can thiệp vào việc Quốc hội Mỹ có thể đi xa đến đâu trong việc điều tra Tổng thống Trump và các vấn đề kinh doanh của ông.

Hiện thẩm phán Mehta đã cho hai bên thời hạn đến cuối tuần này phải trình thêm tài liệu và bằng chứng.

Theo thẩm phán Mehta, Quốc hội Mỹ có thể điều tra hợp pháp về việc liệu Tổng thống Trump có tuân thủ Điều khoản Lương trong Hiến pháp hay không, theo đó cấm những doanh nghiệp thuộc sở hữu của Tổng thống Trump nhận các khoản thanh toán từ chính phủ nước ngoài.

Phiên tòa đã diễn ra sau khi nhóm luật sư của Tổng thống Trump đã kiện Mazars nhằm đảo ngược yêu cầu của ủy ban Hạ viện, buộc cơ quan này phải đưa vụ việc ra tòa.

William Consovoy, luật sư của Tổng thống Trump, khẳng định yêu cầu của ủy ban Hạ viện là nằm ngoài chức năng lập pháp của Quốc hội và rằng Hạ viện đang tìm cách có được quyền lực “không bị kiềm chế” để điều tra Tổng thống./.

Theo Việt Hải/TTXVN

  • Từ khóa

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
106 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
218 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
380 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
418 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
855 lượt xem