24
/
73194
Ông Trump bất ngờ dùng đặc quyền chống Quốc hội
ong-trump-bat-ngo-dung-dac-quyen-chong-quoc-hoi
news

Ông Trump bất ngờ dùng đặc quyền chống Quốc hội

Thứ 5, 09/05/2019 | 06:30:01
409 lượt xem

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa dùng đặc quyền hành pháp để ngăn Quốc hội có được toàn văn báo cáo kết luận điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller và các tài liệu liên quan.

Stephen Boyd, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đã thông báo về quyết định bất ngờ trên của ông Trump trong một lá thư gửi Ủy ban Tư pháp Hạ viện sáng nay, 8/5.

Ông Trump bất ngờ dùng đặc quyền chống Quốc hội

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Động thái diễn ra đúng vào lúc Ủy ban Tư pháp Hạ viện chuẩn bị bỏ phiếu thông qua tuyên bố lên án Bộ trưởng Tư pháp William Barr vì không đệ trình báo cáo chưa chỉnh sửa của ông Muller về những kết luận điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như nghi vấn Moscow thông đồng với ông Trump, cùng các tài liệu liên quan khác. Ông Boyd giải thích, Bộ Tư pháp vô cùng thất vọng khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện bác bỏ đề nghị của Bộ về việc trì hoãn bỏ phiếu.

Theo báo RT, Nhà Trắng đã lên tiếng bảo vệ quyết định của ông Trump. Phát ngôn viên Nhà Trắng nhấn mạnh, tổng thống "không còn lựa chọn nào khác" ngoài việc sử dụng đặc quyền hành pháp. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler cáo buộc ông Trump đang "lạm quyền một cách trắng trợn".

Phe Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ đang tìm cách có được sự minh bạch lớn hơn liên quan đến cuộc điều tra của ông Muller cũng như muốn cả ông Muller và Bộ trưởng Barr cùng ra điều trần trước Quốc hội.

Bộ Tư pháp Mỹ mới đây đã gửi cho một số nhà lập pháp nhất định xem toàn văn chưa rút gọn báo cáo của ông Muller sau cuộc điều tra kéo dài gần 2 năm. Song, đối với nhiều nghị sĩ Dân chủ, điều đó vẫn chưa đủ. Các tranh cãi được tin sẽ làm leo thang đối đầu giữa ông chủ Nhà Trắng với Hạ viện trong thời gian tới.

Theo Tuấn Anh/VietNamNet

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
359 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
428 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
481 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
590 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
759 lượt xem