24
/
73148
Iran có dấu hiệu “động binh”, Ngoại trưởng Mỹ tức tốc tới Iraq
iran-co-dau-hieu-dong-binh-ngoai-truong-my-tuc-toc-toi-iraq
news

Iran có dấu hiệu “động binh”, Ngoại trưởng Mỹ tức tốc tới Iraq

Thứ 4, 08/05/2019 | 09:44:41
723 lượt xem

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thực hiện chuyến thăm bất ngờ tới Iraq, trong bối cảnh Iran dường như đã di chuyển các tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên các tàu ở Vùng Vịnh.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Hải quân Mỹ (Ảnh: AP)

Theo Washington Post, các nguồn tin tình báo khác nhau những ngày gần đây cho thấy, Iran dường như đang di chuyển các tên lửa đạn đạo lên tàu quân sự ở Vùng Vịnh và sẵn sàng cho các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Mỹ và đồng minh ở Ả rập Xê út, Bahrain và Qatar. Ngoài ra, Mỹ cũng không loại trừ khả năng Iran sẽ tấn công các vị trí của quân đội Mỹ ở Iraq và Syria.

Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ Bill Urban ngày 7/5 cho biết: “Nhiều dấu hiệu cho thấy các lực lượng của Iran dường như đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào các lực lượng của Mỹ ở khu vực”.
Những động thái của Iran được cho là một trong những lý do chính buộc Mỹ quyết định triển khai một biên đội do tàu sân bay USS Abraham Lincoln dẫn đầu cùng với một phi đội máy bay ném bom đến khu vực Trung Đông.

Giới chức quốc phòng Mỹ cho hay, Lầu Năm Góc đang cân nhắc đưa thêm hỏa lực đến khu vực, bao gồm các hệ thống phòng thủ tên lửa. Theo đó, Mỹ có thể đưa các tổ hợp tên lửa Patriot trở lại khu vực, vài tháng sau khi Mỹ đưa một số tổ hợp này về nước.

Washington chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc triển khai thêm hỏa lực, song nếu Iran ngừng các dấu hiệu “động binh” việc triển khai này sẽ không cần thiết.

Iran có dấu hiệu “động binh”, Ngoại trưởng Mỹ tức tốc tới Iraq - 2

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có chuyến thăm không báo trước đến Iraq. (Ảnh: NBC)

Trong một diễn biến liên quan khác, Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 7/5 đã có chuyến thăm bất ngờ đến Iraq, nơi Mỹ có khoảng 5.000 binh sỹ đồn trú. Trước đó, ông đã hủy kế hoạch thăm Đức với lý do bận xử lý "vấn đề an ninh cấp bách".

Quan hệ Mỹ - Iran leo thang căng thẳng gần đây. Washington cho biết sẽ ngừng cơ chế miễn trừng phạt đối với các quốc gia mua dầu của Iran nhằm chặn nguồn thu chính của quốc gia Trung Đông này. Ngoài ra, Mỹ cũng coi Vệ binh Cách mạng Iran là một tổ chức khủng bố nước ngoài.

Đáp lại, Iran mới đây tuyên bố sẽ chặn eo biển Hormuz, một eo biển chiến lược đối với hoạt động vận chuyển dầu toàn cầu, nếu bị cản trở tiếp cận khu vực này.

Video: IrancduhiungbinhNgoitrngMtctctiIraq-BoDntr.mp4

Iran có dấu hiệu “động binh”, Ngoại trưởng Mỹ tức tốc tới Iraq

Theo Minh Phương/Dân Trí

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
257 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
326 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
385 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
487 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
658 lượt xem