24
/
72845
Mỹ vẫn duy trì phương án quân sự nếu ngoại giao thất bại với Triều Tiên
my-van-duy-tri-phuong-an-quan-su-neu-ngoai-giao-that-bai-voi-trieu-tien
news

Mỹ vẫn duy trì phương án quân sự nếu ngoại giao thất bại với Triều Tiên

Thứ 5, 02/05/2019 | 09:29:55
656 lượt xem

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết Washington vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận để duy trì khả năng sẵn sàng tác chiến trong trường hợp chính sách ngoại giao với Triều Tiên thất bại.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan (phải) và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joe Dunford tại phiên điều trần (Ảnh: Yonhap)

Tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 1/5, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã nhận được câu hỏi rằng, liệu ông có biết bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa quan chức Mỹ và Triều Tiên sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào hay không.

“Phi hạt nhân hóa Triều Tiên vẫn là mục tiêu chính. Ngoại giao là con đường quan trọng nhất”, ông Shanahan phát biểu trước Ủy ban Phân bổ Ngân sách Hạ viện.

“Những gì tôi có thể nói về mặt quân sự đó là, chúng tôi không thay đổi lập trường, các chiến dịch hay sức mạnh của chúng tôi. Và chúng tôi vẫn đang tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu trong trường hợp ngoại giao thất bại”, quyền bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói thêm.

Theo Bộ trưởng Shanahan, ông không có thông tin về việc Triều Tiên có nối lại các hoạt động làm giàu nhiên liệu tại các cơ sở hạt nhân hay tiến hành các vụ thử tên lửa sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai kết thúc hay không.

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn đang rơi vào trạng thái bế tắc khi Washington yêu cầu Bình Nhưỡng phải từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo trước khi nới lỏng trừng phạt.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Shanahan khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ với Triều Tiên vẫn được giữ nguyên.

“Chúng tôi sẽ thận trọng trong việc duy trì các lệnh trừng phạt này”, ông Shanahan nói.

Phát biểu tại phiên điều trần, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joe Dunford, trấn an rằng việc sắp xếp lại các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn hồi đầu năm nay không ảnh hưởng tới khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội hai nước.

Quyết định đặt lại tên và thu gọn quy mô một số cuộc tập trận chung của Mỹ - Hàn được cho là nhằm tránh khiêu khích Triều Tiên do Bình Nhưỡng từ lâu đã lên án các cuộc tập trận này là động thái chuẩn bị cho kịch bản xâm lược.

“Cần nói rõ rằng, chúng tôi không chấm dứt các cuộc tập trận. Chúng tôi chỉ thay đổi quy mô tập trận”, Tướng Dunford cho biết.

Theo Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, các cuộc tập trận trước đây thường có hai mục đích. Mục đích thứ nhất là để răn đe, do vậy các cuộc tập trận phải diễn ra trên quy mô lớn nhằm gửi đi một thông điệp. Mục đích thứ hai là để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

“Chúng tôi không thay đổi mục đích thứ hai. Chúng tôi chỉ điều chỉnh mục đích thứ nhất vì chúng tôi ủng hộ các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên”, Tướng Dunford nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha hôm qua nói rằng Seoul và Washington cùng theo đuổi một mục tiêu chung trong việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên, mặc dù hai nước vẫn mâu thuẫn về phương pháp đạt được mục tiêu đó.

Theo bà Kang, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không đạt được thỏa thuận là do Triều Tiên đưa ra một cách tiếp cận khác với Mỹ.

“Mặc dù hai bên cuối cùng không đạt được thỏa thuận nào, do Triều Tiên đưa ra một cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt, song họ cũng đã hiểu rõ hơn về lập trường của nhau. Nếu các cuộc đàm phán được tiếp tục, đó sẽ là những cuộc đàm phán sâu hơn”, ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết thêm.

Theo Thành Đạt/Dân Trí

  • Từ khóa

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
54 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
100 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
187 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
380 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
476 lượt xem