24
/
72819
Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị
nhat-hoang-akihito-chinh-thuc-thoai-vi
news

Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị

Thứ 3, 30/04/2019 | 18:03:07
846 lượt xem

Nhật hoàng Akihito hôm nay 30/4 đã thoái vị, khép lại triều đại Bình Thành thông qua một buổi lễ ngắn gọn chỉ kéo dài trong 10 phút.

Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị - 1

Nhật hoàng Akihito tại lễ thoái vị (Ảnh: Reuters)

Theo BBC, Nhật hoàng Akihito vào 17h ngày 30/4 (giờ địa phương) đã tuyên bố thoái vị và có bài phát biểu cuối cùng trước công chúng trên danh nghĩa nhà vua, trong một buổi lễ lịch sử ở Tokyo. Ông là Nhật hoàng đầu tiên thoái vị trong hơn 200 năm qua.

Nhật hoàng 85 tuổi đã thông báo từ bỏ ngai vàng sau khi ông cho biết mình không còn đủ sức khỏe để hoàn thành nghĩa vụ cao quý của một nhà vua.

Thái tử Naruhito sẽ kế thừa ngai vàng từ cha vào ngày 1/5, chính thức đưa Nhật Bản từ triều đại Bình Thành sang Lệnh Hòa. Tại Nhật Bản, nhà vua không có quyền lực về mặt chính trị, nhưng được coi là biểu tượng dân tộc.

Trong bài phát biểu cuối cùng trong buổi lễ kéo dài chỉ khoảng 10 phút, Nhật hoàng Akihito cho biết ông “cầu mong Nhật Bản và thế giới sẽ hòa bình và thịnh vượng”.

“Tôi biết ơn sâu sắc những người đã chấp nhận tôi là biểu tượng và ủng hộ tôi. Cùng với Hoàng hậu, tôi thật tâm kỳ vọng rằng triều đại Lệnh Hòa sẽ bình an và phát triển. Tôi cầu nguyện cho niềm hạnh phúc của nhân dân Nhật Bản và toàn thế giới”, Nhật Hoàng phát biểu.  

Triều đại Bình Thành của Nhật hoàng Akihito là một triều đại mà Nhật Bản trải qua nhiều khó khăn và biến động, tuy nhiên Nhật Hoàng đã hoàn thành xuất sắc cương vị của một nhà vua. Ông đã đưa hình ảnh Hoàng gia trở nên gần gũi hơn với người dân. Hình ảnh ông và Hoàng hậu xuất hiện an ủi và động viên những người dân gặp khó khăn hay thiên tai đã chạm đến trái tim của người dân Nhật Bản.

Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị - 2

Nhật hoàng thực hiện lễ trình tổ tiên vào sáng nay (Ảnh: Getty)

Trước đó, vào buổi sáng, Nhật hoàng Akihito đã thực hiện nghi lễ trình diện tổ tiên ở đền thờ Thần Mặt trời Amaterasu Omikami và 2 đền thờ khác, bao gồm các cựu hoàng đế và những vị Thần đạo.

Buổi lễ thoái vị của Nhật hoàng Akihito diễn ra tại phòng Matsu-no-Ma thuộc cung điện Hoàng gia ở Tokyo, có sự tham gia của Nhật hoàng Akihito cùng Hoàng hậu Michiko, cùng gần 330 người khác.

Sáng ngày 1/5, Thái tử Naruhito sẽ nhận 3 báu vật hoàng gia và chính thức trở thành Nhật hoàng thứ 126 của đất nước Mặt trời mọc.

Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị - 3

Người dân đứng trước cung điện Hoàng gia ở Tokyo trước thềm lễ thoái vị (Ảnh: Getty)

Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị - 4

Thái tử Naruhito (Ảnh: Reuters)

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
208 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
284 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
344 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
444 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
609 lượt xem