24
/
72817
Tổng thống Indonesia yêu cầu chuẩn bị kỹ để chuyển thủ đô ra khỏi đảo Java
tong-thong-indonesia-yeu-cau-chuan-bi-ky-de-chuyen-thu-do-ra-khoi-dao-java
news

Tổng thống Indonesia yêu cầu chuẩn bị kỹ để chuyển thủ đô ra khỏi đảo Java

Thứ 3, 30/04/2019 | 13:43:13
666 lượt xem

Hiện nay, thủ đô Jakarta đã trở nên quá tải với dân số ngày một tăng, giao thông ách tắc và thường xuyên bị ngập lụt khi triều cường lên.

Trong cuộc họp nội các sáng 30/4, Tổng thống Indonesia, Joko Widodo yêu cầu các Bộ trưởng chuẩn bị kĩ lưỡng cho việc chuyển thủ đô ra khỏi hòn đảo Java trong vòng 10 năm tới. 

Tại cuộc họp, Tổng thống Joko Widodo cho biết, kế hoạch chuyển đổi thủ đô của Indonesia đã có từ thời Tổng thống Sukarno. Trải qua nhiều đời Tổng thống, kế hoạch này vẫn chưa được thực hiện.

Tổng thống Joko Widodo (bìa trái) tại cuộc họp nội các, quyết định chuyển thủ đô ra khỏi hòn đảo Java. Nguồn: Liputan6 

Hiện nay, thành phố Jakarta đã trở nên quá tải với dân số ngày một tăng, giao thông ách tắc và thường xuyên bị ngập lụt khi triều cường lên. Theo nhà lãnh đạo Indonesia, Thủ đô Jakarta hiện nay phải chịu gánh nặng khi vừa là trung tâm chính trị, vừa là trung tâm dịch vụ và thương mại.

“Khi chúng ta đồng ý đưa đất nước tiến lên, câu hỏi đầu tiên là liệu thành phố Jakarta có thể chịu hai gánh nặng cùng một lúc không? Việc chuyển đổi thủ đô không phải là điều có thể làm trong thời gian ngắn. Cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng từ việc chọn địa điểm, tính đến các yếu tố địa chính trị, địa chiến lược, cơ sở hạ tầng và nguồn kinh phí. Nhưng tôi tin chắc, nếu chúng ta chuẩn bị tốt ngay từ đầu, kế hoạch này chắc chắn sẽ thực hiện được”, Tổng thống Widodo nhấn mạnh.

Trước đó, Cơ quan kế hoạch và xây dựng Quốc gia Indonesia đã đưa ra ba phương án di dời thủ đô. Phương án thứ nhất là thủ đô Indonesia vẫn ở Jakarta, nhưng sẽ cho xây dựng một đặc khu cho Chính phủ xung quanh khu vực trung tâm. Phương án thứ hai là chuyển chính phủ ra khu vực lân cận Jakarta. Phương án thứ ba là chuyển thủ đô ra khỏi hòn đảo Java cũng là lựa chọn của Tổng thống Joko Widodo.

Thành phố Palangkaraya, thủ phủ tỉnh miền Trung Kalimanan đang là ứng viên nặng ký cho thủ đô mới của Indonesia. Nguồn: CNBC. 

Hiện nay, đảo Kalimantan là tâm điểm bàn bạc để trở thành thủ đô mới của Indonesia. Đây là hòn đảo hội tụ đủ các yếu tố thuận lợi như: dân số thấp (6%), diện tích rộng (hơn 30.000ha), nằm giữa Indonesia, ít xảy ra thiên tai, cơ sở hạ tầng tốt, người dân có văn hóa cởi mở và không giáp với các đường biên giới./.

Theo VOV

  • Từ khóa

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
223 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
374 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
366 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
482 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
525 lượt xem