24
/
72814
Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất sau 5 năm, thừa nhận thất bại ở Syria
thu-linh-toi-cao-is-tai-xuat-sau-5-nam-thua-nhan-that-bai-o-syria
news

Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất sau 5 năm, thừa nhận thất bại ở Syria

Thứ 3, 30/04/2019 | 10:15:42
569 lượt xem

Baghdadi đề cập đến các thất bại trên chiến trường và đe dọa trả thù trong video tuyên truyền mới nhất của phiến quân.

Hình ảnh Baghdadi trong video mới nhất. Ảnh: AFP.

Kênh truyền thông Al Furqan của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 29/4 công bố đoạn video mới, cho thấy thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi bình luận về cuộc chiến tại làng Baghouz, thành trì cuối cùng của phiến quân ở miền đông Syria.

"Cuộc chiến đấu vì Baghouz đã kết thúc", Baghdadi ngồi khoanh chân trên một cái đệm và phát biểu bên cạnh ba người đàn ông che mặt. Một khẩu súng AK được dựng vào tường cạnh đó, tương tự hình ảnh trong các video của trùm khủng bố Osama bin Laden trước đây.

Thủ lĩnh tối cao IS cũng thừa nhận hàng loạt thất bại của nhóm, trong đó có thành phố Mosul của Iraq hay Sirte ở Libya nhưng khẳng định phiến quân sẽ không đầu hàng.

Trong một cảnh quay khác, Baghdadi mô tả cuộc tấn công khủng bố khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương ở Sri Lanka gần đây là "sự báo thù cho anh em ở Baghouz". Thủ lĩnh IS tuyên bố các cuộc tấn công chống lại phương Tây chỉ là một phần của cuộc chiến dài, đồng thời đe dọa IS sẽ tiếp tục trả thù cho các tay súng đã bị tiêu diệt.

Cuối video, Baghdadi dường như xem xét các báo cáo tháng về hoạt động toàn cầu của IS, trong đó có những khu vực mà phiến quân chưa chính thức là "tỉnh" của mình.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 7/2014 Baghdadi xuất hiện trong một video tuyên truyền của phiến quân. Lần cuối cùng hắn làm việc này là khi tuyên bố thành lập "Vương quốc" Hồi giáo ở nhà thờ Al-Nuri, Mosul.

Baghdadi hồi cuối tháng 8 năm ngoái tung đoạn ghi âm kêu gọi các phần tử trung thành sử dụng bom, dao hoặc xe thực hiện những cuộc tấn công khủng bố. Hắn kêu gọi công dân Arab Saudi, Bahrain và Jordan lật đổ chính quyền, đe dọa Nga và Mỹ rằng các chiến binh "đã chuẩn bị nỗi kinh hoàng" cho họ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tháng ba tuyên bố đánh bại IS tại thành trì Baghouz. Tuy nhiên, dân quân do Mỹ hậu thuẫn không bắt được Baghdadi trong chiến dịch này.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
72 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
85 lượt xem

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nhà khoa học còn tuyên bố họ chưa...
14:14 - 23/04/2024
140 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
238 lượt xem

Đài Loan chịu hơn 80 trận động đất trong đêm

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, đã tấn công bờ biển phía đông Đài Loan bắt đầu từ tối 22-4 đến rạng sáng 23-4.
08:21 - 23/04/2024
300 lượt xem