24
/
72772
Tập Cận Bình: 'Ngày càng nhiều nước tham gia Vành đai và Con đường'
tap-can-binh-ngay-cang-nhieu-nuoc-tham-gia-vanh-dai-va-con-duong
news

Tập Cận Bình: 'Ngày càng nhiều nước tham gia Vành đai và Con đường'

Chủ nhật, 28/04/2019 | 07:04:04
613 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc cam kết hỗ trợ cho phát triển xanh, sạch, cởi mở và không để diễn ra chủ nghĩa bảo hộ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại diễn đàn Vành đai và Con đường tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: NDTV.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại diễn đàn "Vành đai và Con đường" tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh:NDTV

"Diễn đàn năm nay gửi thông điệp rõ ràng rằng ngày càng nhiều bạn bè và đối tác tham gia vào sáng kiến hợp tác Vành đai và Con đường của chúng tôi", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 27/4 phát biểu sau khi diễn đàn quốc tế kéo dài ba ngày tại thủ đô Bắc Kinh kết thúc.

Tập Cận Bình cho biết các thỏa thuận trị giá 64 tỷ USD đã được ký tại hội nghị lần này. "Chúng tôi cam kết hỗ trợ cho phát triển xanh, sạch, cởi mở và nói không với chủ nghĩa bảo hộ", ông nói.

Lãnh đạo 38 nước tham gia diễn đàn "Vành đai và Con đường" cam kết đảm bảo tính bền vững cho các dự án trong khuôn khổ sáng kiến trước những lo ngại về nợ nần và thiệt hại môi trường. Các doanh nghiệp sẽ là động lực chính trong những dự án thuộc khuôn khổ sáng kiến, giúp tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng và bền vững.

Diễn đàn "Vành đai và Con đường" năm 2019 có sự tham gia của nhiều lãnh đạo cao cấp các nước châu Âu, châu Phi, châu Á và Mỹ Latin. Thủ tướng Italy là lãnh đạo quốc gia thuộc khối G7 đầu tiên tới tham gia diễn đàn "Vành đai và Con đường". Mỹ không cử đại diện đến dự diễn đàn.

Sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Tập Cận Bình đặt mục tiêu phục dựng con đường tơ lụa thời cổ đại để kết nối châu Á với châu Âu và châu Phi thông qua các dự án lớn trên lĩnh vực hàng hải, đường bộ và đường sắt. Những ngân hàng Trung Quốc sẽ tài trợ hàng trăm tỷ USD cho các dự án. Mỹ, Ấn Độ và một số quốc gia châu Âu nghi ngờ về mục đích các dự án trong khuôn khổ sáng kiến "Vành đai và Con đường".

Nguyễn Tiến/VnExpress (Theo AFP)

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
428 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
507 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
548 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
655 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
829 lượt xem