24
/
72734
Nga-Ukraina tranh cãi “nảy lửa” việc cấp quốc tịch cho cư dân Donbass
nga-ukraina-tranh-cai-nay-lua-viec-cap-quoc-tich-cho-cu-dan-donbass
news

Nga-Ukraina tranh cãi “nảy lửa” việc cấp quốc tịch cho cư dân Donbass

Thứ 6, 26/04/2019 | 15:41:34
478 lượt xem

Nga và Ukraina đang tranh cãi nảy lửa sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh cho phép người dân Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraina nộp hồ sơ nhập quốc tịch Nga.

Kỷ niệm 5 năm thành lập nước Cộng hoà tự xưng Donetsk. Ảnh: Reuters

“Ukraina đã đặt ra ngoài vòng pháp luật 4 triệu công dân của mình, nhưng Mátxcơva không ép buộc họ phải có quốc tịch Nga” - RT dẫn lời Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia trả lời cáo buộc của người đồng cấp Ukraina.

Đại sứ Ukraina tại Liên Hợp Quốc Volodymyr Yelchenko liên tục cáo buộc Nga “chiếm đóng” và “sáp nhập” Donetsk và Lugansk, “ép buộc” người dân ở vùng Donbass này phải có quốc tịch Nga và sử dụng sắc lệnh hộ chiếu khiến thoả thuận Minsk không thể thực hiện được.

Ông Yelchenko suy đoán lý do thực sự đằng sau quyết định cấp quốc tịch là do “Nga không thể che giấu sự hiện diện của quân đội thường xuyên trong khu vực”, gọi đó là “nỗ lực che giấu yếu ớt nhằm chia cắt Ukraina”.

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 25.4, Đại sứ Nga Nebenzia khẳng định, quyết định đơn giản hoá thủ tục xin nhập quốc tịch Nga cho công dân Donbass chỉ là một biện pháp nhân đạo. Ông Nebenzya nói rằng chính phủ Ukraina không tạo cơ hội cho cư dân Donbass thực hiện các quyền cơ bản của họ.

“Chúng tôi cung cấp cho họ sự giúp đỡ. Trong trường hợp này, không ai lấy đi bất cứ thứ gì của ai. Ngược lại, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi đang chịu trách nhiệm lớn về kinh tế và xã hội khi làm điều này” - TASS dẫn lời ông Nebenzya nói.

“Đây là một biện pháp nhân đạo, tôi đề nghị các bạn hiểu điều đó. Nga quan tâm đến sự thịnh vượng của người anh em Ukraina. Đặc biệt, sắc lệnh do Tổng thống Putin ký là nhằm bảo vệ xã hội cho những người cảm thấy mình sống trong hoàn cảnh tồi tệ” - ông Nebenzya giải thích.

Đại sứ Nga cho biết, quyết định về hộ chiếu không liên quan gì đến các thoả thuận Minsk và không ngăn cản Ukraina, Donetsk và Lugansk thực hiện những thoả thuận này.

“Chúng tôi không can thiệp vào công việc nội bộ, chỉ cho mọi người cơ hội giải quyết những vấn đề hệ trọng của họ, bởi chính quyền Kiev từ chối giúp họ giải quyết những vấn đề đó” - nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh và nói thêm rằng, người dân Donbass sẽ tự quyết định có nên sử dụng cơ hội này hay không.

“Cuối cùng, hàng trăm nghìn người Ukraina đã nộp đơn xin nhập quốc tịch Nga ngay cả trước khi có sắc lệnh” - Đại sứ Nenbenzya lưu ý.

Ngày 24.4, Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh cho phép cư dân của một số khu vực ở vùng đông nam Ukraina được nhập quốc tịch Nga một cách đơn giản. Theo sắc lệnh, quyết định được đưa ra để “bảo vệ tự do và quyền con người dựa trên luật pháp quốc tế được chấp nhận rộng rãi”.

Theo Ngọc Vân/Lao động 

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
350 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
421 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
474 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
586 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
752 lượt xem