24
/
72608
Tổng thống Trump: Quốc hội không thể luận tội tôi
tong-thong-trump-quoc-hoi-khong-the-luan-toi-toi
news

Tổng thống Trump: Quốc hội không thể luận tội tôi

Thứ 3, 23/04/2019 | 09:37:29
514 lượt xem

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, quốc hội nước này “không thể luận tội” ông sau khi Công tố viên đặc biệt Robert Mueller công bố kết quả điều tra nghi vấn đội ngũ của ông “thông đồng” với giới chức Nga can thiệp bầu cử hay cản trở công lý.

Tổng thống Trump: Quốc hội không thể luận tội tôi - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Chỉ những tội danh nghiêm trọng, tội khinh suất mới có thể dẫn đến luận tội. Tôi không phạm bất cứ tội danh nào (Không thông đồng, Không cản trở công lý), vì thế quốc hội không thể luận tội tôi”, ông Trump viết trên Twitter ngày 22/4.

Chủ nhân Nhà Trắng bình luận thêm: “Chính đảng Dân chủ mới mắc các sai phạm, không phải Tổng thống? Tất cả cuối cùng chỉ là một cuộc săn phù thủy”.

Tổng thống Trump: Quốc hội không thể luận tội tôi - 2

(Ảnh: Twitter)

Trong một bình luận có liên quan, luật sư riêng của ông Trump Rudy Giuliani cho rằng nếu đảng Dân chủ đưa Tổng thống Mỹ ra luận tội ở Hạ viện thì điều này có thể sẽ tạo nên một sự thúc đẩy về mặt chính trị cho ông Trump trước thềm cuộc bầu cử và khắc họa ông như là “nạn nhân” của “cuộc săn phù thủy”.

Trả lời phỏng vấn New York Daily News ngày 22/4, cựu thị trưởng New York, luật sư riêng của ông Trump, nói rằng ông hy vọng Quốc hội không đưa Tổng thống Mỹ ra luận tội sau khi bản báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller được công bố. Tuy nhiên, ông Giuliani nhấn mạnh rằng nếu việc luận tội xảy ra, thì đây sẽ là điều có lợi cho ông Trump. 

Luật sư cho rằng việc Tổng thống Mỹ bị đưa ra luận tội có thể là điều tuyệt nhất cho chiến dịch tranh cử năm 2020 của ông Trump.

“Họ (Quốc hội) có thể làm như vậy nếu họ muốn. Đó có thể là điều tuyệt nhất về mặt chính trị xảy đến với tổng thống? Chắc chắn rồi”, ông Giuliani nói.

Luật sư cho rằng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và một số đảng viên Dân chủ khác đang hiểu rõ về những rủi ro khi đưa ông Trump ra luận tội.

“Bà ấy lo lắng vì điều này sẽ khiến ông Trump giống như là nạn nhân. Nếu họ bắt đầu quá trình trên, người Mỹ sẽ nhanh chóng nhận ra đây là một “săn phù thủy” chính trị”, luật sư của ông Trump nói.

Bình luận trên được đưa ra sau khi đảng Dân chủ được cho là đang cân nhắc mở một cuộc điều tra riêng về việc liệu ông Trump có thực sự cản trở công lý hay không. Các nghị sĩ đảng Dân chủ trong Hạ viện dự kiến sẽ kêu gọi một cuộc họp vào chiều nay 22/4 để bàn bạc về hướng đi kế tiếp. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã yêu cầu các nghị sĩ tới họp để “bàn luận về vấn đề quan trọng”.

Trong nội bộ đảng Dân chủ đang hình thành 2 luồng ý kiến trái ngược về việc luận tội ông Trump. Một bên ủng hộ việc này cho rằng đây có thể là câu trả lời cho việc ông Trump có cản trở công lý hay không trong cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ vì ông Mueller không khẳng định nhưng cũng không phủ nhận điều trên. Tuy nhiên, một số nghị sĩ đảng Dân chủ cấp cao lại cảnh báo rằng điều này khó lòng thành công vì đảng Cộng hòa vẫn đang nắm đa số ghế ở Thượng viện.

Trong cuộc phỏng vấn trước đó, ông Giuliani từng nhấn mạnh rằng việc đội ngũ tranh cử của ông Trump chấp nhận sự giúp đỡ của Nga trong chiến dịch năm 2016, nếu có, không phải là hành vi phạm luật.

Bộ Tư pháp Mỹ tuần trước đã công bố báo cáo gần 450 trang của Công tố viên Mueller sau 2 năm điều tra tích cực nghi vấn đội ngũ tranh cử của ông Trump “thông đồng” với Nga thao túng kết quả bầu cử tổng thống năm 2016 và nghi vấn ông Trump cản trở các cuộc điều tra. Báo cáo khẳng định, đội ngũ của ông Trump không “thông đồng” với Nga. Tuy nhiên, báo cáo lại không khẳng định hay phủ nhận liệu ông Trump có cản trở công lý hay không.

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
231 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
344 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
332 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
386 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
443 lượt xem