24
/
72397
Ông Kim Jong-un sẽ gặp Tổng thống Putin vào 24/4
ong-kim-jong-un-se-gap-tong-thong-putin-vao-24-4
news

Ông Kim Jong-un sẽ gặp Tổng thống Putin vào 24/4

Thứ 3, 16/04/2019 | 12:15:28
609 lượt xem

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn một số nguồn tin nói rằng, một cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể diễn ra ở vùng Viễn Ðông của Nga vào ngày 24/4. Tuy nhiên, Yonhap không cung cấp chi tiết về thời điểm và địa điểm chính xác của cuộc gặp.

Ông Putin và ông Kim sẽ gặp nhau lần đầu tiên. Ảnh: Sky News

Ông Putin và ông Kim sẽ gặp nhau lần đầu tiên. Ảnh: Sky News

Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov, khi đề cập một cuộc gặp giữa lãnh đạo Nga và Triều Tiên hồi đầu tháng Tư đã nói phía Nga đã đưa ra các đề nghị cụ thể về ngày diễn ra cuộc gặp và rằng vấn đề đang được thảo luận, theo hãng tin Tass của Nga.

Hôm 12/4, ông Putin đã chúc mừng ông Kim tái cử chức vụ Chủ tịch Ủy ban  Quốc vụ, cơ quan quyền lực cao nhất của Triều Tiên, và xác nhận ông sẵn sàng hợp tác với Bình Nhưỡng về các vấn đề cấp bách của khu vực.

“Ông Kim thân mến, tôi xin chân thành chúc mừng nhân dịp ông được bầu lại làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ của CHDCND Triều Tiên. Tôi tin tưởng rằng, trên cương vị cao nhất của nhà nước, ông tiếp tục đóng góp vào quan hệ láng giềng hữu nghị giữa hai nước chúng ta và hai dân tộc và củng cố hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”, ông Putin viết trong điện chúc mừng, được đưa lên website của điện Kremlin. Tổng thống Nga nhân dịp này xác nhận cam kết “hợp tác giải quyết các vấn đề song phương và
khu vực”.

Theo Yonhap, cuộc gặp lần đầu tiên giữa ông Kim và ông Putin có thể diễn ra khi tổng thống Nga tới vùng Viễn Đông dự một hội thảo quốc tế với phía Trung Quốc.

Vùng Viễn Đông của Nga, tiếp giáp vùng đông bắc Triều Tiên, là nơi ông Putin sẽ quay về sau khi dự diễn đàn “Một vành đai,  một con đường” do Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh trong hai ngày 26-27/4.

Một nguồn tin khác nói với Yonhap rằng, cuộc gặp Putin-Kim có thể diễn ra trước hoặc sau diễn đàn ở Bắc Kinh và rằng đã có dấu hiệu cho thấy phía Triều Tiên đã khởi động các bước chuẩn bị cho thượng đỉnh Nga-Triều.

Ông Kim Chang-son, người được coi là “chánh  văn phòng” của ông Kim đã tới thăm Vladivostok từ 19 đến 25/3. Ông được cho là đi tiền trạm chuẩn bị cho chuyến công du nước ngoài tiếp theo của nhà lãnh đạo Kim Jong - un sau chuyến đi Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua.

Liên tục thăm viếng

Đại biện Triều Tiên ở Moscow Jin Jong-hyuk hôm thứ Năm tuần trước nói Bình Nhưỡng trông đợi các chuyến viếng thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao Nga và Triều Tiên trong tương lai. “Chỉ từ tháng Ba đến nay… đã có 9 cuộc thảo luận liên chính phủ về hợp tác, tham vấn  kinh tế ở cấp thứ trưởng ngoại giao, các đoàn viếng thăm thuộc Hội đồng liên bang Quốc hội Nga, Bộ Nội vụ, đã được tổ chức rất thành công. Một số cuộc viếng thăm cấp cao bàn về các chủ đề khác nhau, một loạt các hoạt động chung được trông đợi diễn ra trong năm nay”, vị đại biện nói tại một cuộc đón tiếp nhân dịp kỷ niệm 107 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il Sung).

Trong một cuộc gặp với bộ trưởng An ninh Triều Tiên Choe Pu-il hồi đầu tháng Tư, Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev nói rằng, Nga dự định thúc đẩy hợp tác với Triều Tiên trong nhiều lĩnh vực không bị tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế.

Triều Tiên đang quan tâm tới khả năng mua các máy bay thương mại mới từ Nga để củng cố, nâng cao mức độ an toàn bay cho phi đội máy bay thương mại, hãng tin Nga Tass hôm 14/4 dẫn lời phó phát ngôn của Duma quốc gia (hạ viện) Nga Sergei Neverov, người dẫn đầu một phái đoàn của quốc hội Nga đang ở thăm Bình Nhưỡng.

“Tại một cuộc gặp ở Bộ Ngoại giao Triều Tiên, chúng tôi đã bàn đến vấn đề hàng không dân dụng và chuyện an toàn bay. Phía Triều Tiên bày tỏ rằng họ muốn mua các máy bay mới từ Nga”, ông Neverov nói. “Chúng tôi vẫn duy trì đường bay Bình Nhưỡng- Vladivostok và theo lẽ tự nhiên, chúng tôi muốn  thấy các máy bay hiện đại hơn, an toàn hơn phục vụ tuyến
bay này”.

Ông Neverov nói đây là lợi ích của cả hành khách Nga và “công dân bất cứ nước  nào bay tới Bình Nhưỡng”.

Hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên xưa nay vẫn sử dụng các máy bay do Nga sản xuất. Các dòng máy bay Il-18, Tu-154 hoạt động nội địa và dòng Tu-204 hiện đại hơn thực hiện các chuyến bay quốc tế. Hãng này thực hiện các chuyến bay từ Bình Nhưỡng đi Valdivostok (Nga), Bắc Kinh, Thượng Hải và Thẩm Dương (Trung Quốc). Các cuộc đàm phán mở các tuyến bay mới tới Hà Nội và Ulan Ude (thành phố vùng Đông Siberia của Nga).

Theo Tiền phong

  • Từ khóa

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
88 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
280 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
377 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
555 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
583 lượt xem