24
/
72343
Trump ca ngợi quan hệ với Kim Jong-un, muốn gặp thượng đỉnh lần ba
trump-ca-ngoi-quan-he-voi-kim-jong-un-muon-gap-thuong-dinh-lan-ba
news

Trump ca ngợi quan hệ với Kim Jong-un, muốn gặp thượng đỉnh lần ba

Chủ nhật, 14/04/2019 | 08:04:25
559 lượt xem

Trump cho rằng quan hệ với Kim Jong-un đang ở mức "xuất sắc" và hy vọng lệnh trừng phạt cùng vũ khí hạt nhân sẽ sớm được gỡ bỏ.

Trump (trái) và Kim tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai hôm 27/2. Ảnh: AFP.

Trump (trái) và Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai. Ảnh: AFP.

"Tôi đồng tình với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un rằng mối quan hệ cá nhân của chúng tôi vẫn rất tốt đẹp, có lẽ dùng từ xuất sắc còn chính xác hơn. Hội nghị thượng đỉnh lần ba sẽ tốt đẹp nếu hai bên hiểu rõ lập trường của nhau", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/4 viết trên Twitter.

Trump cho biết ông hy vọng ngày mà vũ khí hạt nhân và các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ sẽ đến sớm và mong muốn chứng kiến Triều Tiên trở thành một trong những quốc gia thành công nhất thế giới. "Triều Tiên có tiềm năng to lớn để tăng trưởng, thành công kinh tế và trở nên thịnh vượng dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Kim", Trump nhấn mạnh.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố ông sẵn sàng gặp thượng đỉnh lần ba với điều kiện Mỹ cần thay đổi lập trường đàm phán hiện tại. Ông tuyên bố sẽ đợi Mỹ quyết định "cho đến cuối năm nay".

Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều bế tắc sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội hồi tháng 2 kết thúc mà không có thỏa thuận nào, do những bất đồng về phạm vi phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Washington hôm 11/4, Tổng thống Mỹ Trump bày tỏ sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần ba nhưng khẳng định rằng Washington sẽ duy trì các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Tháng trước, một quan chức cấp cao Triều Tiên cảnh báo rằng ông Kim có thể suy nghĩ lại về quyết định dừng phóng tên lửa và thử hạt nhân đã được áp dụng từ năm 2017, trừ khi Washington đưa ra những nhượng bộ như nới lỏng lệnh trừng phạt.

Nguyễn Hoàng/VnExpress (Theo Strait Times)

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
2 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
109 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
102 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
138 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
219 lượt xem