24
/
71387
Máy bay Israel không kích Gaza nhằm đáp trả vụ bắn rocket
may-bay-israel-khong-kich-gaza-nham-dap-tra-vu-ban-rocket
news

Máy bay Israel không kích Gaza nhằm đáp trả vụ bắn rocket

Thứ 6, 15/03/2019 | 11:38:55
486 lượt xem

Các máy bay của quân đội Israel đã ném bom các cơ sở của phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza, vài giờ sau khi hai quả rocket từ Dải Gaza bắn sang Tel Aviv đêm 14/3.

Ánh sáng màu cam trên bầu trời tại Dải Gaza trong cuộc không kích của Israel ngày 14/3/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quân đội Israel ngày 15/3 cho biết các máy bay của quân đội đã ném bom các cơ sở của phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza.

Theo thông báo, hoạt động không kích bắt đầu được tiến hành vài giờ sau khi hai quả rocket từ Dải Gaza bắn sang Tel Aviv đêm 14/3.

Theo hãng tin Reuters, hiện chưa có thông tin thương vong trong các cuộc không kích.

Có 4 tòa nhà của các lực lượng an ninh Hamas đã trúng bom của Israel, tuy nhiên người trong các tòa nhà này đã sơ tán trước đó. Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn.

Thông báo của quân đội Israel nhấn mạnh đã tấn công "các địa điểm của khủng bố" ở Gaza.

Trong một động thái có thể báo hiệu căng thẳng leo thang, quân đội Israel cho biết còi báo động rocket đã vang lên tại nhiều khu dân cư của Israel gần biên giới với Gaza.

Trước đó, đêm 14/3, còi báo động đã vang lên ở Tel Aviv, khi 2 quả rocket tầm xa bắn từ Gaza vào thành phố này, song không gây thương vong hay thiệt hại.

Đây là vụ bắn rocket đầu tiên từ Dải Gaza vào Tel Aviv kể từ cuộc chiến Gaza giữa Israel và Hamas. Từ sau cuộc chiến đó xảy ra một số đợt giao tranh nhỏ, tuy nhiên đều được các bên trung gian hòa giải Ai Cập và Liên hợp quốc kiềm chế.

Phát biểu trên Đài phát thanh Israel, người phát ngôn quân đội, Chuẩn tướng Ronen Manelis cho biết vụ bắn rocket trên rất bất ngờ và không biết nhóm nào.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Hamas là tổ chức chính ở Gaza, do đó phải chịu trách nhiệm về những gì xảy ra ở vùng lãnh thổ này.

Hamas bác bỏ cáo buộc liên quan vụ phóng rocket trên. Theo Hamas, khi vụ việc xảy ra, các thủ lĩnh của họ đang gặp phái đoàn Ai Cập trong nỗ lực đảm bảo một lệnh ngừng bắn lâu dài với Israel.

Hai nhóm vũ trang khác tại Gaza là Phong trào Jihad và Ủy ban Kháng chiến nhân dân cũng khẳng định không thực hiện vụ tấn công trên.

Căng thẳng đã leo thang dọc biên giới giữa Israel và Dải Gaza trong năm 2018 sau khi người Palestine bắt đầu làn sóng biểu tình gần hàng rào biên giới.

Theo Reuters, khoảng 200 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình và khoảng 60 người khác thiệt mạng trong các vụ việc khác, bao gồm các vụ đấu súng qua biên giới. Có 2 binh sỹ Israel thiệt mạng do trúng đạn từ phía Palestine./.

Theo Bích Liên/ Vietnamplus

  • Từ khóa

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
50 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
112 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
152 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
185 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
212 lượt xem