24
/
71369
Tất cả quan chức ngoại giao Mỹ đã rời Venezuela
tat-ca-quan-chuc-ngoai-giao-my-da-roi-venezuela
news

Tất cả quan chức ngoại giao Mỹ đã rời Venezuela

Thứ 6, 15/03/2019 | 08:08:56
436 lượt xem

Ngoại trưởng Mỹ xác nhận các quan chức ngoại giao đã rời Venezuela, sau khi Tổng thống Maduro cắt quan hệ ngoại giao với Washington.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters. 

"Hôm nay, tất cả các nhà ngoại giao Mỹ còn lại đã rời Venezuela. Tôi biết đó là  thời điểm khó khăn đối với họ. Họ đã toàn tâm toàn ý với sứ mệnh của chúng ta trong việc hỗ trợ khát vọng sống trong nền dân chủ và xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho gia đình của người dân Venezuela", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong một tuyên bố hôm 14/3, theo AFP.

Pompeo trước đó thông báo Mỹ sẽ rút toàn bộ nhân viên còn lại khỏi đại sứ quán ở Caracas trong tuần này do "tình hình đang xấu đi" cũng như sự hiện diện của nhân viên ngoại giao Mỹ ở đại sứ quán đã hạn chế chính sách của Washington.

Cuộc khủng hoảng Venezuela trở nên nghiêm trọng hơn sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự nhận là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1. Chính quyền Tổng thống Donald Trump nhanh chóng công nhận Guaido là lãnh đạo hợp pháp, khiến Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ và yêu cầu các nhà ngoại giao nước này rời đi trong 72 giờ.

Việc đóng cửa đại sứ quán Mỹ ở Caracas được cho là sẽ tiếp tục làm mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước trở nên tồi tệ hơn. Trump từng tuyên bố không loại trừ khả năng can thiệp quân sự ở Venezuela để lật đổ Maduro. Mỹ cũng áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm bóp nghẹt ngành xuất khẩu dầu mỏ, huyết mạch của nền kinh tế Venezuela.

Pompeo nói rằng các nhân viên ngoại giao sẽ tiếp tục công việc của họ từ bên ngoài Venezuela để hỗ trợ tương lai của quốc gia đang bị khủng hoảng, điều phối các lô hàng viện trợ nhân đạo và ủng hộ những người "can đảm chống lại" chính phủ Maduro.

"Chính phủ Mỹ ở tất cả các cấp vẫn kiên quyết hỗ trợ người dân Venezuela và Tổng thống lâm thời Juan Guaido. Chúng tôi mong muốn khôi phục sự hiện diện của mình khi quá trình chuyển đổi sang dân chủ bắt đầu", Pompeo nói thêm.

Sau một tuần chịu cảnh mất điện trên diện rộng khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, tình hình ở Venezuela hôm 14/3 đã bắt đầu ổn định trở lại. Maduro cáo buộc tình trạng mất điện là một phần trong âm mưu phá hoại của Mỹ, song Washington phủ nhận điều này.

Chính phủ Venezuela cũng cáo buộc Guaido thông đồng với Mỹ thực hiện vụ "tấn công khủng bố" tại cơ sở chế biến dầu thô nặng Petro San Felix, ngoại ô thành phố Barcelona, phía đông Venezuela hôm 13/3. Mỹ chưa đưa ra phản hồi về cáo buộc này.

Theo Huyền Lê/ Vnexpress

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
37 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
142 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
133 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
171 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
247 lượt xem