24
/
71153
Malaysia, Philippines cam kết bảo đảm tự do đi lại trên Biển Đông
malaysia-philippines-cam-ket-bao-dam-tu-do-di-lai-tren-bien-dong
news

Malaysia, Philippines cam kết bảo đảm tự do đi lại trên Biển Đông

Thứ 6, 08/03/2019 | 15:12:25
521 lượt xem

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad trong chuyến thăm Philippines đã cùng Tổng thống Rodrigo Duterte cam kết giữ Biển Đông là "vùng biển mở", đồng thời cảnh báo Manila về nợ nần với Bắc Kinh.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gặp tại Manila 7-3 - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do đi lại và bay qua Biển Đông, cũng như giải quyết hòa bình các tranh chấp" - báo Philippine Star dẫn lời ông Duterte đọc tuyên bố chung tại cuộc gặp.

"Chúng tôi cam kết hợp tác trong các nền tảng đa phương và khu vực, đặc biệt trong ASEAN để thúc đẩy luật pháp ở Đông Nam Á và hơn thế nữa. Điều đó, không bao gồm việc sử dụng vũ lực và đe dọa, tuân theo các nguyên tắc luật pháp quốc tế được công nhận rộng rãi" - tổng thống Philippines nói.

Trước đó, ông Mahathir cũng yêu cầu Trung Quốc làm rõ "cái gọi là quyền sở hữu" trên Biển Đông. "Tôi nghĩ dù tuyên bố của Trung Quốc là gì, điều quan trọng là Biển Đông phải là khu vực mở cho việc đi lại. Không nên có sự hạn chế, trừng phạt, và nếu điều đó xảy ra, tôi nghĩ tuyên bố của Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chúng ta".

Cũng tại cuộc gặp với ông Duterte, thủ tướng Malaysia cũng cảnh báo lãnh đạo Philippines về việc vay tiền Trung Quốc. Năm 2016 Trung Quốc đã tuyên bố sẵn sàng cho Manila vay 9 tỉ USD.

"Nếu anh mượn một khoản tiền từ Trung Quốc và anh không thể trả, anh cũng biết rõ là người đi vay nợ thì sẽ chịu sự kiểm soát của người cho vay. Vì vậy chúng ta phải rất cẩn thận với điều đó" - báo Nikkei Asian Review dẫn lời ông Mahathir.

Nói thêm về "bẫy nợ" của Trung Quốc, Thủ tướng Mahathir cho biết "đây là điều mà Trung Quốc bị cáo buộc nhưng cũng là lo ngại của nước (đi vay tiền), vốn có thể quản lý và giới hạn ảnh hưởng của Trung Quốc".

Theo Trần Phương/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
29 lượt xem

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
306 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
409 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
399 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
456 lượt xem