24
/
71007
Nỗi sợ vắc xin đẩy Philippines vào ác mộng dịch sởi
noi-so-vac-xin-day-philippines-vao-ac-mong-dich-soi
news

Nỗi sợ vắc xin đẩy Philippines vào ác mộng dịch sởi

Thứ 3, 05/03/2019 | 10:47:07
486 lượt xem

Dịch bệnh sởi hoành hành dữ dội giữa lúc người dân Philippines hoang mang và mất niềm tin về chương trình tiêm chủng của chính phủ.

Tiêm vắc xin ứng phó dịch sởi ở Manila AFP

Bộ Y tế Philippines hôm qua thông báo tính đến nay, số ca mắc bệnh sởi trên toàn quốc đã lên tới gần 15.000 trẻ em với 238 trường hợp tử vong. “Số ca bị sởi sẽ gia tăng. Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vắc xin cho trẻ, đồng thời kêu gọi cha mẹ hãy đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ”, Bloomberg dẫn lời Thứ trưởng Y tế Eric Domingo cảnh báo. Trước đó, dịch bùng phát từ đầu tháng 2 ở thủ đô Manila trước khi lan khắp đảo Luzon và nhiều khu vực khác.

Theo nhà chức trách, một trong những lý do khiến Philippines chìm trong đại dịch sởi như hiện nay là do phụ huynh không cho con em đi tiêm chủng, bất chấp các nỗ lực tuyên truyền của chính phủ và Tổ chức Chữ thập đỏ. Tờ The Philippine Star dẫn số liệu của Bộ Y tế cho hay tính đến nay, có khoảng 100.000 trẻ em ở Philippines chưa được tiêm chủng. Nguyên nhân chính xuất phát từ nỗi ám ảnh sau vụ trẻ em tử vong sau khi tiêm vắc xin ngừa sốt xuất huyết Dengvaxia hồi năm 2017.

Vào năm 2015, Tổng thống Philippines khi đó là ông Benigno Aquino III bật đèn xanh cho kế hoạch triển khai Dengvaxia sau khi Tập đoàn dược Sanofi Pasteur (Pháp) đảm bảo rằng đã nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng trong vòng 20 năm với 40.000 chủ thể. Tuy nhiên, trong năm 2017, có 10 trẻ em tử vong sau khi tiêm Dengvaxia khiến cả nước hoang mang. Đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân, nhưng một số chuyên gia cho rằng loại vắc xin này hiệu quả trong việc bảo vệ người từng mắc bệnh nhưng lại có nguy cơ trầm trọng hóa triệu chứng ở những cá nhân chưa nhiễm vi rút.

Hồi tháng 2, chính phủ Tổng thống Rodrigo Duterte chính thức ban hành lệnh cấm Dengvaxia, còn giới công tố viên Philippines tuyên bố đã thu thập đủ bằng chứng để truy tố ban lãnh đạo của Sanofi Pasteur lẫn một số quan chức y tế nước này. Theo Đài GMA, một ủy ban thuộc Hạ viện Philippines còn đề nghị truy tố cựu Tổng thống Aquino III, cựu Bộ trưởng Y tế Janette Garin và cựu Bộ trưởng Ngân sách Florencio Abad về các sai phạm trong phê chuẩn chương trình tiêm chủng Dengvaxia.

Về phần mình, ông Aquino III bác bỏ mọi cáo buộc và chỉ trích các đối thủ đã “chính trị hóa vắc xin, gây ra hậu quả nặng nề”. Cựu tổng thống dẫn lại một số báo cáo nói “chỉ có 17 trong tổng số 837.902 trẻ em tiêm Dengvaxia có nguy cơ nhiễm sốt xuất huyết độ I và II”. Hãng dược Sanofi Pasteur xác định độ I và II là “nhẹ”, còn III và IV là “nghiêm trọng”. “Vẫn không có bằng chứng cho thấy vắc xin này gây chết người. Rõ ràng là các đối thủ chính trị luôn cố vạch lá tìm sâu, dựng chuyện và lợi dụng vấn đề vắc xin để thực hiện mưu đồ của họ”, The Philippine Star dẫn lời ông Aquino III tuyên bố.

Dù vẫn còn tranh cãi nhưng hậu quả trước mắt là bê bối vắc xin Dengvaxia đã gây ra khủng hoảng niềm tin trong dư luận Philippines. Vụ việc này cộng thêm những thông tin sai lệch và phản khoa học từ phong trào chống vắc xin tại nhiều nước đã dẫn đến tình trạng cha mẹ không cho con tiêm chủng, kéo theo đại dịch sởi như hiện nay. Hôm qua, Thứ trưởng Eric Domingo khẩn thiết kêu gọi phụ huynh cho con đi tiêm phòng bệnh sởi và khẳng định vắc xin sởi “an toàn và đã được sử dụng trên toàn thế giới trong nhiều thập niên”. Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros cũng khuyến cáo tránh gây hoang mang và mất niềm tin vào vắc xin trong quá trình điều tra, xử lý vụ Dengvaxia, theo GMA.

Theo Phúc Duy/ Thanh Niên

  • Từ khóa

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
283 lượt xem

Ukraine tìm cách buộc nam giới trong độ tuổi quân dịch về nước

Hôm 23.4, Ukraine triển khai các biện pháp mới với mục tiêu khuyến khích công dân nam giới ở độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự về nước, trong bối cảnh...
16:14 - 24/04/2024
343 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
337 lượt xem

Nắng nóng kỷ lục, học sinh 7.000 trường Philippines phải học trực tuyến

Reuters ngày 24.4 đưa tin học sinh tại 7.000 trường công lập ở Philippines đã phải chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng bất thường ở nhiều...
14:43 - 24/04/2024
377 lượt xem

TikTok dọa kiện Mỹ sau khi bị yêu cầu thoái vốn

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật buộc công ty chủ quản của TikTok thoái vốn khỏi thị trường Mỹ nếu không muốn mạng xã hội này bị đình chỉ hoạt động....
13:43 - 24/04/2024
420 lượt xem