24
/
70967
Đài Loan muốn chia sẻ tin tình báo với Nhật
da-i-loan-muon-chia-se-tin-ti-nh-ba-o-vo-i-nha-t
news

Đài Loan muốn chia sẻ tin tình báo với Nhật

Thứ 2, 04/03/2019 | 15:15:30
441 lượt xem

Lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn, cho rằng việc Đài Bắc và Tokyo phối hợp chia sẻ thông tin tình báo theo thời gian thực là rất quan trọng.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - Ảnh: CNA 

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã lần đầu tiên bày tỏ mong muốn đối thoại trực tiếp với Chính phủ Nhật Bản về an ninh mạng và các vấn đề an ninh khu vực.

Trong cuộc phỏng vấn đăng trên tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản ngày 2-3, bà Thái cho biết Đài Bắc sẽ tôn trọng ý kiến của Tokyo về một cuộc đối thoại như vậy.

Trước thực tế hải quân và không quân Trung Quốc muốn tiến ra Thái Bình Dương phải đi ngang qua vùng biển nằm giữa đảo Đài Loan và chuỗi đảo Okinawa của Nhật Bản, bà Thái cho rằng việc Đài Bắc và Tokyo phối hợp chia sẻ thông tin tình báo theo thời gian thực là rất quan trọng.

Nhà lãnh đạo Đài Loan kêu gọi Nhật Bản vượt qua những trở ngại pháp lý và tìm kiếm sự hợp tác thực tế với Đài Bắc, dù giữa hai bên không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Theo bà Thái, chính quyền của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã cho thấy sự thân thiện với Đài Loan kể từ khi ông trở lại nắm quyền. 

Chẳng hạn, năm ngoái Nhật Bản đã thể hiện sự ủng hộ với Đài Loan khi vùng lãnh thổ này bị từ chối tư cách quan sát viên của Hội đồng Y tế thế giới và một cuộc họp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

Nhà lãnh đạo Đài Loan khẳng định vì hòa bình và ổn định của khu vực, Đài Bắc sẽ không đối đầu với Trung Quốc đại lục và cố gắng xử lý êm thấm quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan. 

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này.

Theo Bảo Duy/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
71 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
155 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
215 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
310 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
488 lượt xem