24
/
70929
Mỹ - Hàn chấm dứt cuộc tập trận chung lớn
my-han-cham-dut-cuoc-tap-tran-chung-lon
news

Mỹ - Hàn chấm dứt cuộc tập trận chung lớn

Chủ nhật, 03/03/2019 | 07:57:35
475 lượt xem

Hai nước dừng tập trận để hỗ trợ nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Cuộc tập trận Giải pháp Then chốt năm 2012. Ảnh: US Army. 

Lầu Năm Góc ngày 2/3 cho biết trong một tuyên bố rằng Mỹ - Hàn quyết định ngừng tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên quy mô lớn mang tên Đại bàng Non và Giải pháp Then chốt, theo AFP.

Quyết định "phản ánh mong muốn của chúng tôi nhằm giảm căng thẳng và hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao để đạt được phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hoàn toàn và có thể xác minh".

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận việc này, nói rằng cuộc thảo luận dựa trên thỏa thuận song phương về việc "theo đuổi hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên".

Một quan chức Mỹ giấu tên khẳng định quyết định hủy tập trận được thống nhất từ trước, không liên quan tới kết quả hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hôm 27 và 28/2.

Cuộc tập trận Giải pháp Then chốt được tổ chức vào tháng ba hàng năm và kéo dài trong hai tuần, diễn ra song song với đợt tập trận Đại bàng Non kéo dài khoảng một tháng. Chúng được thiết kế với mục đích răn đe, ngăn Triều Tiên có hành động quân sự, cũng như hoàn thiện kịch bản tác chiến, kiểm tra sức chiến đấu của lực lượng Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên luôn tức giận trước các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn vì Bình Nhưỡng xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ.

Mỹ - Hàn năm ngoái cũng hoãn một loạt cuộc tập trận lớn, trong đó có diễn tập Người bảo vệ Tự do Ulchi và diễn tập không quân Vigilant Ace, nhưng vẫn tiến hành các hoạt động huấn luyện chung quy mô nhỏ hơn để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Theo Phương Vũ/ Vnexpress

  • Từ khóa

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
92 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
148 lượt xem

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
475 lượt xem

Ukraine tìm cách buộc nam giới trong độ tuổi quân dịch về nước

Hôm 23.4, Ukraine triển khai các biện pháp mới với mục tiêu khuyến khích công dân nam giới ở độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự về nước, trong bối cảnh...
16:14 - 24/04/2024
533 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
541 lượt xem