24
/
70697
Những "ngoại giao đầu tiên" của ông Kim Jong-un chinh phục thế giới
nhu-ng-ngoa-i-giao-da-u-tien-cu-a-ong-kim-jong-un-chinh-phu-c-the-gio-i
news

Những "ngoại giao đầu tiên" của ông Kim Jong-un chinh phục thế giới

Thứ 2, 25/02/2019 | 10:41:26
572 lượt xem

Chỉ trong vòng 1 năm, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã khá thành công trong việc xây dựng hình ảnh, khẳng định vị thế trên trường quốc tế với hàng loạt hoạt động ngoại giao chưa từng có như lần đầu tiên công du nước ngoài, lần đầu tiên họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thăm Trung Quốc 4 lần trong vòng 1 năm. (Ảnh: Reuters) 

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên

Tháng 3/2018, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm không chính thức đến Trung Quốc, đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011. Cuộc hội đàm giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng được cho là cuộc hội đàm đầu tiên với một nguyên thủ nước ngoài.

Ông tiếp tục gây bất ngờ với liên tiếp các chuyến thăm Trung Quốc sau đó, tổng cộng 4 chuyến thăm trong vòng 1 năm. Các chuyến công du này đều gắn với những sự kiện ngoại giao mang tính bước ngoặt của Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên

kim jong un 1.jpg

Cái bắt tay lịch sử giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở khu phi quân sự liên Triều hồi tháng 4/2018. (Ảnh: Reuters)

Trong một động thái nhằm xoa dịu căng thẳng, ông Kim Jong-un đã chủ động phát đi tín hiệu sẵn sàng đối thoại với Hàn Quốc. Trong thông điệp năm mới 2018, ông Kim Jong-un bày tỏ thiện chí cử một phái đoàn tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang ở Hàn Quốc và sẵn sàng đàm phán để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Một “chương mới trong quan hệ liên Triều” đã mở ra khi ông Kim Jong-un nhận lời tiến hành hội nghị thượng đỉnh liên Triều với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở khu phi quân sự liên Triều vào tháng 4/2018. Ông Kim cũng trở thành lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên trong 65 năm bước qua đường ranh giới quân sự sang Hàn Quốc.

Ông Kim Jong-un nói: "Khi đến đây, tôi nghĩ, tại sao đến đây lại khó như thế? Đường ranh giới không cao đến mức không thể bước qua được. Bước qua đường ranh giới quá dễ và chúng ta mất 11 năm để làm được điều đó".

Sau cái bắt tay lịch sử ở biên giới liên Triều, hai nhà lãnh đạo đã hội đàm và ra một tuyên bố chung cam kết thực hiện mục tiêu chung giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Cuộc hội đàm lịch sử này đã mở đường cho các hội nghị thượng đỉnh liên Triều tiếp sau đó và cũng mở đường cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi tháng 6/2018.

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Mỹ

kim jong un 3.jpg

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018. (Ảnh: Reuters)

Sau nhiều lần kế hoạch thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên cứ chốt rồi lại hủy, cuối cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp thượng đỉnh lần đầu tiên vào ngày 12/6/2018 tại Singapore trước sự quan tâm đặc biệt của thế giới.

Hội nghị diễn ra trước sự bất ngờ của cả thế giới khi mà chỉ vài tháng trước đó, người ta vẫn còn nghi ngại một cuộc xung đột quân sự lớn trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi Bình Nhưỡng cảnh báo dội "mưa" tên lửa vào Mỹ, Tổng thống Trump cũng tuyên bố sẵn sàng "phá hủy" Triều Tiên.

Song rốt cuộc, thế giới không còn thấy bất cứ vụ thử tên lửa, hạt nhân nào của Triều Tiên, thay vào đó là hình ảnh ông Kim Jong-un tươi cười với cái bắt tay lịch sử với Tổng thống Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore. Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên hội đàm với một tổng thống đương nhiệm của Mỹ.

Giới quan sát nhận định Kim Jong-un, 34 tuổi, đã ghi dấu ấn bằng phong cách ngoại giao tự tin, không lép vế trước nguyên thủ một quốc gia hàng đầu thế giới.

Tại hội nghị, hai nhà lãnh đạo đã ký một thỏa thuận với cam kết hướng tới mục tiêu giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ dỡ bỏ trừng phạt cho Triều Tiên. Mặc dù những cam kết trên bị cho là vẫn mơ hồ, chưa cụ thể, song hội nghị đã mở đường cho các hoạt động nhằm cải thiện quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington và tạo tiền đề cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27-28/2 tới. Hội nghị được kỳ vọng sẽ đưa ra những bước đi cụ thể hơn nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Theo Minh Phương/ Dân Trí

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
104 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
213 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
205 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
242 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
318 lượt xem