24
/
70322
Lo biến đổi khí hậu, Úc từ chối cấp phép khai thác than
lo-bien-doi-khi-hau-uc-tu-choi-cap-phep-khai-thac-than
news

Lo biến đổi khí hậu, Úc từ chối cấp phép khai thác than

Thứ 5, 14/02/2019 | 16:26:10
452 lượt xem

Chính quyền bang New South Wales, Úc vừa từ chối đề nghị khai thác một mỏ than lớn vì lo ngại có thể sẽ thải ra lượng khí hiệu ứng nhà kính lớn.

Chính quyền New South Wales vừa từ chối cấp phép khai thác một mỏ than tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường trên diện rộng - Ảnh: NATURE

Đây là lần đầu tiên một mỏ than mới bị từ chối khai thác ở Úc - đất nước xuất khẩu than hàng đầu thế giới - vì lý do có khả năng ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu.

Theo Nature, công ty Gloucester Resources xin phép khai thác than ở khu vực gần thành phố Gloucester ở thung lũng Hunter nhưng bị chính quyền bang New South Wales từ chối. Sau đó, công ty nộp đơn lên tòa án đề nghị xem xét lại.

Ngày 13-2, Tòa án về đất đai và môi trường New South Wales đã bác đơn của Gloucester Resources.

Trong quyết định của mình, thẩm phán trưởng Brian Preston cho rằng dự án này sẽ không được triển khai vì khí thải và các sản phẩm từ mỏ than này sẽ làm gia tăng tổng lượng khí hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu - vấn đề nhức nhối trên toàn cầu trong thời gian gần đây.

"Do đó, để hoàn thành những mục tiêu về khí hậu, cần phải thực hiện những biện pháp giảm sâu và nhanh lượng khí gây hiệu ứng nhà kính, trong đó có việc không cấp phép thêm quyền khai thác những mỏ than tiềm ẩn gây ô nhiễm diện rộng" - ông Brian Preston nói.

Đây là quyết định được đánh giá là tiến bộ bởi đã đặt lợi ích về môi trường lên trên vấn đề kinh tế.

Cũng phải nói rằng, Úc là một trong những quốc gia sẽ chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu. Điển hình tháng 1 vừa rồi, nước Úc đã trải qua tháng nóng nhất trong lịch sử.

Đồng thời, những hiện tượng thời tiết cực đoan không ngừng diễn ra trên khắp đất nước, chẳng hạn những vụ cháy rừng đã cướp đi 3% diện tích rừng của Tasmania, hay những cơn mưa lớn đã gây ngập nặng cho miền bắc Queensland trong thời gian dài.

Thời tiết cực đoan dự kiến sẽ xảy ra thường xuyên hơn, không chỉ ở Úc mà còn trên khắp thế giới vì biến đổi khí hậu.

Theo Trọng Nhân/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
264 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
334 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
391 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
493 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
662 lượt xem