24
/
70265
Trung Quốc bị yêu cầu cấp video chứng minh người Duy Ngô Nhĩ còn sống
trung-quoc-bi-yeu-cau-cap-video-chung-minh-nguoi-duy-ngo-nhi-con-song
news

Trung Quốc bị yêu cầu cấp video chứng minh người Duy Ngô Nhĩ còn sống

Thứ 4, 13/02/2019 | 14:48:52
442 lượt xem

Những người Duy Ngô Nhĩ phát động chiến dịch toàn cầu để gây sức ép, buộc Trung Quốc công bố video người thân bị mất tích của họ.

Lực lượng cảnh vệ bán quân sự của Trung Quốc tại thủ phủ Urumqi của Tân Cương. Ảnh: AP.

Chiến dịch trên mạng xã hội được phát động hôm 12/2 với hashtag "Tôi cũng là người Duy Ngô Nhĩ" sau khi Trung Quốc công bố video cho thấy một người đàn ông được xác định là nhà thơ, nhạc sĩ người Duy Ngô Nhĩ Abdurehim Heyit nói rằng ông vẫn còn sống và khỏe mạnh, theo AFP.

Động thái của Trung Quốc diễn ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Heyit đã chết trong một nhà tù ở Trung Quốc, đồng thời lên án Bắc Kinh đưa số lượng lớn người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi vào các "trại cải huấn chính trị" ở Tân Cương. Heyit được cho là bị tuyên án 8 năm tù vì các sáng tác của ông.

"Chính quyền Trung Quốc công bố video như một bằng chứng Heyit vẫn còn sống. Bây giờ, chúng tôi muốn biết hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ đang ở đâu", Murat Harri, một nhà hoạt động người Duy Ngô Nhĩ ở Phần Lan và là người phát động chiến dịch, nói. Harri cho biết cha mẹ của anh bị bắt trước đó nhưng được thả ra hồi năm ngoái.

Hashtag đã thu hút sự chú ý của người Duy Ngô Nhĩ trên khắp thế giới, thôi thúc họ đăng hình ảnh cha mẹ, con cái hoặc bạn bè bị mất tích và yêu cầu được biết số phận của những người này.

Một ủy ban Liên Hợp Quốc cho biết gần một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số đang bị giam trong các trại cải huấn ở Tân Cương, nơi sinh sống của phần lớn 10 triệu người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc. Bắc Kinh ban đầu bác bỏ cáo buộc, nhưng sau đó nói rằng họ đã đưa người dân vào "trung tâm giáo dục hướng nghiệp" để giúp họ tái hòa nhập xã hội và tránh xa khủng bố.

Nhiều người Duy Ngô Nhĩ ở nước ngoài không thể liên lạc với người thân và bạn bè ở Trung Quốc trong nhiều năm vì các cuộc gọi điện thoại và nền tảng nhắn tin đều bị Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ, nhà hoạt động Rushan Abbas cho hay. Cô đang yêu cầu các cơ quan chức năng công bố video về em gái cô, một bác sĩ "được đưa đi đào tạo nghề".

Nhiều người Duy Ngô Nhĩ từ lâu cáo buộc Trung Quốc tìm cách xóa bỏ văn hóa của họ để vô hiệu hóa những gì Bắc Kinh coi là mối đe dọa "khủng bố" ở Tân Cương. Các nhà phê bình cho rằng người Duy Ngô Nhĩ trong các trại đang bị tẩy não để từ bỏ đạo Hồi và phù hợp với xã hội Trung Quốc.

Arslan Hidayat, con rể của diễn viên hài nổi tiếng người Duy Ngô Nhĩ Adil Mijit, đăng một video trên Facebook nói rằng bố vợ của anh đã mất tích và kêu gọi Trung Quốc công bố video ông cũng như những người khác "bị nhốt trong các trại tập trung" vẫn còn sống.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia Hồi giáo hiếm hoi lên tiếng về vấn đề người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, gọi cách đối xử của Trung Quốc là "nỗi hổ thẹn của nhân loại". Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ là "hèn hạ" và kêu gọi Ankara rút lại "những cáo buộc sai trái".

Theo Huyền Lê/ Vnexpress

  • Từ khóa

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
77 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
121 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
216 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
405 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
493 lượt xem