24
/
702
Ai giúp bà Yingluck bỏ trốn?
ai-giup-ba-yingluck-bo-tron
news

Ai giúp bà Yingluck bỏ trốn?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 08:26:33
987 lượt xem

Truyền thông Thái Lan không ngừng đồn đoán về tung tích của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bỏ trốn ra nước ngoài cũng như liệu ai đã giúp bà đào tẩu.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh: AFP)

Theo báo Nikkei của Nhật Bản, truyền thông Thái Lan dẫn nhiều nguồn tin khác nhau nói rằng không loại trừ khả năng chính quyền quân sự nước này hỗ trợ bà Yingluck bỏ chạy ra nước ngoài.

Bà Yingluck được cho là đã chạy ra nước ngoài khi cáo vắng mặt tại phiên tòa luận tội diễn ra sáng 25/8 với lý do sức khỏe.

Báo Bangkok Post dẫn nguồn thạo tin nói rằng, bà Yingluck đã chạy sang Campuchia hai ngày trước phiên tòa. Một số nguồn tin cũng cho biết với Nikkei rằng, cựu Thủ tướng Thái Lan đã chạy qua Campuchia, tới Singapore sau đó là Dubai, nơi người anh trai Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong.

Bangkok Post cho hay "một số quan chức chính phủ Thái Lan" có thể đã giúp bà Yingluck đào tẩu. Các nguồn tin nói rằng, bà Yingluck, người chịu sự giám sát chặt chẽ của chính quyền quân sự, khó lòng chạy khỏi đất nước mà giới chức nước này không hề hay biết.

"Bà ấy bị chính quyền giám sát chặt chẽ. Không có lý gì bà ấy rời khỏi đất nước mà không có sự giúp đỡ”, Thanawut Wichaidit, một nhà hoạt động thuộc phong trào “Áo đỏ” ủng hộ gia tộc Shinawatra, nhận định.

Tờ Daily News dẫn một nguồn thạo tin an ninh quốc gia cho biết, bà Yingluck đã vượt qua biên giới Thái Lan trên một chiếc xe tải được hộ tống bằng một xe khác có các binh sĩ quân đội. Nguồn tin cho biết, cuộc đào tẩu của bà Yingluck đã được “bật đèn xanh” bởi “một quan chức an ninh quốc gia cấp cao” bởi cho rằng việc bắt giữ hay luận tội đối với bà Yingluck có thể khiến tình hình phức tạp hơn.

"Hiện không rõ có phải chính quyền quân sự Thái Lan cố tình làm ngơ hay không. Nhưng rõ ràng họ sẽ tạm an tâm khi cựu Thủ tướng Yingluck không còn ở lại đất nước".

Về phía chính phủ Thái Lan, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan hôm qua xác nhận bà Yingluck đã rời đất nước. Mặc dù chưa thể khẳng định bà Yingluck đang ở đâu, song ông Prawit cho rằng bà ấy có vẻ như hiện không ở các quốc gia láng giềng. Ông cho biết thêm, giới chức Thái Lan đã liên hệ với phía Campuchia và Singapore để xác minh, song đến thời điểm hiện tại phía Singapore khẳng định bà Yingluck không nhập cảnh vào nước này.

Ông Prawit cũng không loại trừ khả năng một quan chức cấp cao trong ngành cảnh sát Thái Lan đã giúp bà Yingluck chạy khỏi đất nước.

Bà Yingluck, 50 tuổi, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014. Bà bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây ra thất thoát hàng tỷ USD cho chính phủ. Nếu bị tuyên có tội, bà sẽ phải đối diện với án 10 năm tù và bị cấm tham gia chính trị trọn đời theo hiến pháp mới do quân đội soạn thảo.

Tuy nhiên, bà đã vắng mặt tại phiên tòa luận tội dự kiến diễn ra sáng 25/8 buộc tòa án phải dời phiên tòa sang ngày 27/9. Bà Yingluck được cho là đã chạy sang Dubai, nơi người anh trai đang sống lưu vong.

Anh trai của bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, cũng bị phế truất vào năm 2006 sau một cuộc đảo chính. Ông Thaksin sau đó đã chạy ra nước ngoài để tránh án tù vì tội tham nhũng.

Minh Phương/Dân trí

Theo Nikkei, Bangkok Post

  • Từ khóa

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
38 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
98 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
138 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
170 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
197 lượt xem