24
/
70140
Guaido cảnh báo quân đội Venezuela phạm 'tội ác chống lại nhân loại'
guaido-canh-bao-quan-doi-venezuela-pham-toi-ac-chong-lai-nhan-loai
news

Guaido cảnh báo quân đội Venezuela phạm 'tội ác chống lại nhân loại'

Thứ 2, 11/02/2019 | 07:09:47
452 lượt xem

Tổng thống tự phong Venezuela cảnh báo việc chặn hàng viện trợ nhân đạo là tội ác, đồng thời kêu gọi người ủng hộ biểu tình trên diện rộng.

Tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido. Ảnh: Bloomberg. 

"Có những người phải chịu trách nhiệm cho điều này và chế độ nên biết điều đó", tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido nói sau khi tham dự thánh lễ cùng vợ và con gái 20 tháng tuổi hôm 10/2, đề cập đến lô hàng viện trợ của Mỹ bị chặn tại biên giới Venezuela và Colombia, theo AFP. "Đây là tội tác chống lại nhân loại, thưa những người trong lực lượng vũ trang".

Lô hàng viện trợ bao gồm thuốc và thực phẩm đã bị chặn lại ba ngày qua ở Cucuta, Colombia, sau khi quân đội Venezuela đóng một cây cầu nối hai nước bằng rào sắt, container và xe bồn. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từ chối viện trợ nhân đạo vì cho rằng đây là tiền đề để Mỹ can thiệp vào Venezuela. Ông cũng đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của Mỹ gây ra tình trạng khan hiếm lương thực và thuốc men trên diện rộng ở Venezuela.

Guaido cáo buộc chính phủ của Maduro từ chối thừa nhận một "cuộc khủng hoảng do chính họ tạo ra", trong khi người Venezuela đang làm việc để đối phó với tình trạng khẩn cấp nhân đạo. Guaido xưng là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1 và hiện được khoảng 50 nước ủng hộ.

Guido cũng cảnh báo rằng quân đội sẽ phải chịu trách nhiệm về cái chết của những người biểu tình, tiếp tục kêu gọi người ủng hộ biểu tình vào ngày 12/2 để tưởng nhớ 40 người được cho là đã thiệt mạng trong các vụ hỗn loạn từ 21/1.

Quân đội Venezuela chặn cây cầu nối với Colombia bằng rào sắt, container và xe bồn. Ảnh: AFP. 

Cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại khiến Venezuela rơi vào tình trạng siêu lạm phát, người dân phải vật lộn với tình trạng khan hiếm nhu yếu phẩm khi tiền lương và tiền tiết kiệm trở nên vô giá trị. Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 2,3 triệu người Venezuela đã rời khỏi đất nước từ năm 2015.

Tuy nhiên, Maduro, người được Nga, Trung Quốc, Cuba, Bolivia và Thổ Nhĩ Kỳ công nhận là lãnh đạo hợp pháp, khẳng định số người rời khỏi đất nước không nhiều hơn 800.000. Ông cáo buộc Mỹ bịa ra khủng hoảng để biện minh cho ý định can thiệp quân sự vào Venezuela. 

Theo Huyền Lê/ Vnexpress

  • Từ khóa

Trung Quốc phản pháo cáo buộc của Mỹ về hỗ trợ Nga trong chiến sự Ukraine

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ sau khi Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ Nga trong cuộc chiến kéo dài 2 năm qua với Ukraine.
19:40 - 23/04/2024
83 lượt xem

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
147 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
167 lượt xem

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nhà khoa học còn tuyên bố họ chưa...
14:14 - 23/04/2024
219 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
303 lượt xem