24
/
70018
Tổng thống tự phong Venezuela muốn đối thoại với Trung Quốc
tong-thong-tu-phong-venezuela-muon-doi-thoai-voi-trung-quoc
news

Tổng thống tự phong Venezuela muốn đối thoại với Trung Quốc

Chủ nhật, 03/02/2019 | 06:04:33
423 lượt xem

Juan Guaido hứa với Trung Quốc rằng ông sẽ tôn trọng các hiệp định song phương và sẵn sàng đối thoại với Bắc Kinh càng sớm càng tốt.

Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tại Caracas ngày 29/1. Ảnh: AFP. 

"Sự hỗ trợ của Trung Quốc sẽ rất quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế và sự phát triển trong tương lai của nước chúng tôi", thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, người tự nhận là tổng thống lâm thời Venezuela, cho biết trong cuộc phỏng vấn qua email với SCMP.

"Với thị trường và sự cạnh tranh, Trung Quốc là cường quốc chúng tôi muốn khởi động lại quan hệ dựa trên hợp tác và tôn trọng lẫn nhau", ông nhấn mạnh. "Chúng tôi sẵn sàng bắt đầu một mối quan hệ mang tính xây dựng và đối thoại với Trung Quốc càng sớm càng tốt".

Trong khi nhiều quốc gia bao gồm Mỹ và các nước Latin như Colombia, Argentina và Brazil ủng hộ Guaido; Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đứng về phía Maduro. Trung Quốc nói rằng lập trường lâu năm của họ là phản đối sự can thiệp vào vấn đề nội bộ của các quốc gia khác.

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất của Venezuela. Trung Quốc đã gia hạn các khoản vay hơn 60 tỷ USD cho Venezuela trong thập niên qua. Caracas đang trả nợ 20 tỷ USD cho Bắc Kinh bằng các chuyến hàng dầu.

Giới chuyên gia cho rằng các khoản cho vay này có thể rơi vào tình trạng không chắc chắn nếu Maduro rời ghế, vì Maduro đã tập trung vào việc trả nợ thay vì giảm tác động của cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng ở Venezuela. Trong khi đó, chính quyền mới có thể ưu tiên xử lý tình trạng thiếu lương thực và thuốc men thay vì trả nợ.

Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 1/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng họ "sẵn sàng đạt được sự đồng thuận với tất cả các bên".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng cho biết Trung Quốc và Venezuela đã "hợp tác trong một thời gian dài". "Cho dù tình hình thay đổi như thế nào thì những hợp tác này sẽ không bị tổn hại", ông nói.

Theo Phương Vũ/ Vnexpress

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
334 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
400 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
456 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
566 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
734 lượt xem