24
/
69992
Mỹ truy tố 20 người giúp bà bầu Trung Quốc 'du lịch sinh con'
my-truy-to-20-nguoi-giup-ba-bau-trung-quoc-du-lich-sinh-con
news

Mỹ truy tố 20 người giúp bà bầu Trung Quốc 'du lịch sinh con'

Thứ 6, 01/02/2019 | 11:21:42
459 lượt xem

Lần đầu tiên Mỹ truy tố hình sự với những người bị cáo buộc cung cấp dịch vụ giúp đưa hàng trăm phụ nữ Trung Quốc mang thai đến Mỹ để sinh con, nhập tịch.

Các nhà chức trách Mỹ cho biết doanh nghiệp "You Win USA" (tạm dịch: Bạn có nước Mỹ) của Dongyuan Li đã huấn luyện các bà bầu Trung Quốc cách vào Mỹ để sinh con, qua đó giúp con họ tự động được hưởng mọi lợi ích từ quốc tịch Mỹ, theo AP.

Trong hai năm, người phụ nữ 41 tuổi này đã kiếm được hàng triệu USD thông qua việc kinh doanh của mình. Các bà mẹ trả từ 40.000 đến 80.000 USD mỗi người để đến California, ở trong một căn hộ cao cấp và sinh con.

Đặc vụ liên bang Mỹ tập trung trước khi đột kích vào khu phức hợp chung cư cao cấp được cho là nơi ở của các phụ nữ mang thai tới Mỹ sinh con vào năm 2015. Ảnh: AP

Li, người bị bắt hôm 31/1, là một trong số 20 người bị truy tố trong cuộc trấn áp liên bang đầu tiên đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ "du lịch sinh con". Các công tố viên nói rằng hàng trăm phụ nữ mang thai đã đến Mỹ bằng con đường này.

Jing Dong, 42 tuổi, và Michael Wei Yueh Liu, 53 tuổi, hai người được cho là điều hành một công ty có tên "USA Happy Baby" (Đứa trẻ hạnh phúc ở Mỹ), cũng bị bắt. Văn phòng chưởng lý tại Los Angeles cho biết hơn 10 người khác cũng đối bị truy tố nhưng được cho là đã quay trở lại Trung Quốc.

Việc đến Mỹ khi mang thai không phải là bất hợp pháp. Tuy nhiên, giới hữu trách nói rằng hoạt động kinh doanh này lợi dụng lợi ích của việc có con là công dân Mỹ, chẳng hạn như đi học miễn phí và giúp cha mẹ nhập cư nhiều năm sau đó.

Lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở bị tình nghi là "khách sạn sinh nở" tại Los Angeles. Ảnh: LA Times 

Họ cũng bị cáo buộc giúp phụ nữ che giấu việc mang thai khi xin thị thực du lịch và nói dối về kế hoạch của họ. Các tội danh bao gồm âm mưu, gian lận thị thực và rửa tiền. 

Các nhà chức trách Mỹ nói rằng các doanh nghiệp này cũng đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ vì một số khách hàng của họ làm việc cho chính phủ Trung Quốc. Họ sẽ có quyền công dân Mỹ nếu con cái họ quay lại Mỹ khi đủ 21 tuổi và bảo trợ cho cha mẹ nhận thẻ xanh.

Các doanh nghiệp du lịch sinh đẻ hoạt động từ lâu ở California và các tiểu bang khác của Mỹ nhằm phục vụ các cặp vợ chồng từ Trung Quốc, Nga, Nigeria và các nơi khác.

Năm 2015, các đặc vụ liên bang ở California đã đột kích khoảng hơn 30 địa điểm kết nối với ba doanh nghiệp. Hơn 20 người được giữ lại làm nhân chứng nhưng một số người sau đó đã trốn sang Trung Quốc và bị buộc tội vi phạm lệnh của tòa án liên bang. Một luật sư giúp họ rời Mỹ bị kết tội cản trở pháp lý.

Theo Tuyết Mai/ Zing

  • Từ khóa

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
183 lượt xem

Ukraine tìm cách buộc nam giới trong độ tuổi quân dịch về nước

Hôm 23.4, Ukraine triển khai các biện pháp mới với mục tiêu khuyến khích công dân nam giới ở độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự về nước, trong bối cảnh...
16:14 - 24/04/2024
245 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
227 lượt xem

Nắng nóng kỷ lục, học sinh 7.000 trường Philippines phải học trực tuyến

Reuters ngày 24.4 đưa tin học sinh tại 7.000 trường công lập ở Philippines đã phải chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng bất thường ở nhiều...
14:43 - 24/04/2024
272 lượt xem

TikTok dọa kiện Mỹ sau khi bị yêu cầu thoái vốn

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật buộc công ty chủ quản của TikTok thoái vốn khỏi thị trường Mỹ nếu không muốn mạng xã hội này bị đình chỉ hoạt động....
13:43 - 24/04/2024
322 lượt xem