24
/
69880
Tình báo Mỹ: Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa Biển Đông
tinh-bao-my-trung-quoc-tiep-tuc-quan-su-hoa-bien-dong
news

Tình báo Mỹ: Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa Biển Đông

Thứ 4, 30/01/2019 | 09:27:12
563 lượt xem

Trung Quốc dường như tiếp tục tăng cường hiện diện ở Biển Đông, xây dựng các cơ sở quân sự trái phép ngụy trang bằng lớp vỏ dân sự, báo cáo đánh giá mới công bố của tình báo Mỹ cho biết.

Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats (Ảnh: Reuters) 

Cơ quan tình báo Mỹ ngày 29/1 đã trình Thượng viện bản báo cáo đánh giá thường niên. Báo cáo này nói rằng, Trung Quốc đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng cả về chính trị và kinh tế với các nước ở sân sau trong khi tìm cách hạn chế tầm ảnh hưởng của Mỹ và các đồng minh ở khu vực.

"Năng lực và tầm ảnh hưởng của quân đội Trung Quốc tiếp tục mở rộng khi họ đổ tiền phát triển các vũ khí hiện đại, Bắc Kinh sẽ dùng sức mạnh quân sự để mở rộng tầm ảnh hưởng cả về kinh tế, chính trị như chúng ta đã thấy với dự án Một vành đai, Một con đường", Straits Times dẫn lời Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats nhận định.

Ông Coats cũng bình luận thêm: "Theo xu hướng này, chúng tôi dự đoán Trung Quốc sẽ tiếp tục tìm cách củng cố và tăng cường kiểm soát hơn tầm ảnh hưởng ở Biển Đông và sự hiện diện ở nước ngoài".

Báo cáo nói rằng, Trung Quốc tìm cách giành sự kiểm soát đối với các vùng biển trên Biển Đông, buộc cách bên tranh chấp chấp nhận yêu sách của mình. Trong khi đó, Trung Quốc dường như tiếp tục xây dựng trái phép các cơ sở hạ tầng hỗn hợp dân sự và quân sự ở quần đảo Trường Sa.

Bắc Kinh cũng tìm cách rêu rao rằng, vai trò và sự hiện diện của Mỹ ở khu vực đang giảm dần với việc Mỹ rút khỏi các hiệp định thương mại và rằng các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông là "đe dọa sự ổn định của khu vực".

Trong báo cáo 42 trang này, cơ quan tình báo Mỹ cũng coi Trung Quốc là mối đe dọa trực tiếp với Mỹ bởi các hoạt động tấn công mạng nhằm đánh cắp thông tin, làm gián đoạn các cơ sở hạ tầng quan trọng. Báo cáo cảnh báo, Trung Quốc có thể thực hiện các vụ tấn công mạng làm gián đoạn tạm thời các hệ thống quan trọng của Mỹ như hệ thống đường ống khí đốt trong vài ngày thậm chí vài tuần.

Theo Minh Phương/ Dân Trí

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
156 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
260 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
256 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
302 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
364 lượt xem