24
/
69691
Tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan giữa lúc căng thẳng
tau-chien-my-qua-eo-bien-dai-loan-giua-luc-cang-thang
news

Tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan giữa lúc căng thẳng

Thứ 6, 25/01/2019 | 08:54:50
462 lượt xem

Hai tàu chiến của Mỹ ngày 24/1 đã đi qua eo biển Đài Loan trong bối cảnh hai bờ eo biển này đang leo thang trong thời gian gần đây.

Tàu USS McCampbell của Hải quân Mỹ (US Navy) 

AFP dẫn thông cáo của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, ngày 24/1, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS McCampbell và USNS Walter S. Diehl đã tiến hành các "hoạt động định kỳ" ở eo biển Đài Loan "theo luật pháp quốc tế".

"Các tàu này đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng mở và tự do. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động tự do hàng không, hàng hải ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép", người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương Tim Gorman cho biết.

Hồi tháng 7, tháng 10 và tháng 11 năm ngoái, các tàu hải quân Mỹ cũng thực hiện các hải trình qua eo biển Đài Loan, hoạt động mà trước đó chỉ diễn ra khoảng 1 lần/năm.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh hai bờ eo biển Đài Loan đang leo thang trong thời gian gần đây. Hồi đầu tháng này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gây chú ý khi phát biểu rằng Bắc Kinh không chỉ không loại trừ việc sử dụng vũ lực để thống nhất hòn đảo, và còn bảo lưu phương án thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để chống lại các lực lượng bên ngoài tìm cách can thiệp.

Hải quân và không quân Trung Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc tuần tra trong vùng biển và không phận gần hòn đảo kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016.

Trong khi đó, bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh, Mỹ tiếp tục đưa các tàu hải quân qua eo biển Đài Loan và thể hiện sự ủng hộ với Đài Loan. Trong tháng này, ư lệnh hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson, cho biết ông không loại trừ khả năng Mỹ sẽ đưa tàu sân bay qua eo biển Đài Loan. “Chúng tôi thấy không có bất cứ rào cản nào ngăn cản Mỹ điều tàu sân bay đi qua eo biển Đài Loan. Chúng tôi xem eo biển Đài Loan cũng là một phần trong hải phận quốc tế. Đây là lý do các tàu chiến Mỹ thực hiện hành trình di chuyển qua khu vực này”, ông Richardson nói.

Theo Minh Phương/ Dân Trí

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
273 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
385 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
375 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
431 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
490 lượt xem