24
/
69574
Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố cực nóng về Syria
tho-nhi-ky-ra-tuyen-bo-cuc-nong-ve-syria
news

Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố cực nóng về Syria

Thứ 3, 22/01/2019 | 15:23:47
370 lượt xem

Ankara đã “gần hoàn thành” việc chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự tại Syria. Nếu các bên không thể giữ được “lời hứa” bảo vệ biên giới nước này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đem quân đánh thành phố chiến lược Manbij.

Xe tăng Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria tại tỉnh Kilis, Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 31.1.2018. Ảnh: Reuters. 

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ vẫn hi vọng cuộc đối thoại với Mỹ, Nga và “các bên khác” sẽ đảm bảo an ninh biên giới cho nước này. Tuy nhiên, Ankara sẽ “không chờ mãi” và sẵn sàng sử dụng lựa chọn quân sự nếu thấy cần thiết. Theo RT, ông Erdogan đang nhắc tới kế hoạch thiết lập một “vùng an ninh” tại phía đông Sông Euphrates, miền bắc Syria nhằm ngăn chặn các chiến binh người Kurd tiếp cận biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 

“Các đơn vị vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đang tập trung tại biên giới và đang theo dõi sát sao tình hình. Nếu lời hứa với chúng tôi được đảm bảo và quá trình diễn ra tuần tự, mọi việc sẽ ổn thỏa. Còn nếu không, Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải thông báo rằng quân đội là gần hoàn thành việc chuẩn bị và sẽ hành động theo chiến lược vạch sẵn”, Tổng thống Erdogan phát biểu trước một nhóm các doanh nhân tại Ankara vào hôm qua (21.1).

Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ không tiết lộ thêm chi tiết về lời hứa mà Mỹ, Nga và các bên liên quan đã đưa ra. Tuy nhiên, theo RT, dường như lời hứa nói trên có lên quan tới việc chiến binh người Kurd thuộc Dân quân người Kurd (YPG) rút ra khỏi khu vực Manbij và các khu vực khác dọc biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ cho phép một vùng an toàn biến thành vung lầy mới”, ông Erodgan nhắc tới khu vực miền bắc Syria để so sanh tới khu vực miền bắc Iraq – nơi chiến binh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) – tổ chức bị Ankara coi là khủng bố - đã bám rễ trong nhiều thập kỷ.

“Đề xuất của chúng tôi về một vùng an ninh nằm dưới sự kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ là để ngăn chặn các tổ chức khủng bố tiếp cận biên giới”.

Trong bài phát biểu, ông Erdogan khẳng định rằng chiến dịch quân sự không hề hướng tới việc xâm chiếm lãnh thổ. Thay đó, Ankara chỉ muốn tìm cách khôi phục trật tự tại Syria.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo an ninh cho Manbij rồi sau đó sẽ trao trả thành phố cho chủ nhân thực sự của nó”, ông Erdogan cho hay.

“Đất nước Syria là của người dân Syria”.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã lên kế hoạch đẩy lùi các đơn vị YPG ra khỏi khu vực phía đông Sông Euphrates. Thế nhưng, chiến dịch của nước này đã bị trì hoãn khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút quân Mỹ ra khỏi Syria. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần ra dấu hiệu rằng sự kiên nhẫn của ông có hạn và bản thân ông không sẵn sàng chờ lâu hơn. Erdogan cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng “ngay lập tức” tiến vào tiếp quản Manbij. 

Theo Tiểu Đào/ Dân Việt

  • Từ khóa

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
10 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
133 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
145 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
250 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
302 lượt xem