24
/
69483
Biểu tình tại Hy Lạp phản đối Macedonia đổi tên nước
bieu-tinh-tai-hy-lap-phan-doi-macedonia-doi-ten-nuoc
news

Biểu tình tại Hy Lạp phản đối Macedonia đổi tên nước

Thứ 2, 21/01/2019 | 08:01:11
337 lượt xem

Những người biểu tình cáo buộc chính phủ "phản bội" khi ký thỏa thuận đổi tên nước với Macedonia.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại thủ đô Athens, Hy Lạp, ngày 20/1. Ảnh: Reuters. 

Cảnh sát Hy Lạp hôm qua bắn hơi cay để giải tán hàng chục nghìn người biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội nhằm phản đối cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra trong tuần này về việc phê chuẩn thỏa thuận đổi tên nước ký với Macedonia . Theo đó, Macedonia sẽ đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia, Reuters đưa tin.

Biển người đổ ra những khu vực trung tâm của thủ đô Athens, mang theo quốc kỳ. Một số người ném đá vào tòa nhà quốc hội, buộc cảnh sát chống bạo động phải phản ứng. Hàng trăm xe buýt, đặc biệt đến từ phía bắc Hy Lạp, đã đưa người biểu tình tới thủ đô để tham gia cuộc biểu tình tại quảng trường Syntagma.

Cảnh sát ước tính khoảng 60.000 người tham gia biểu tình trong khi các nhà tổ chức nói con số có thể lên tới 100.000 người. Khoảng 2.000 cảnh sát được điều động để kiểm soát đám đông, cùng với sự trợ giúp của thiết bị bay không người lái và trực thăng. Nhiều tuyến đường dẫn tới trung tâm Athens bị chặn.

Người biểu tình mang theo những tấm biểu ngữ ghi dòng chữ "Chỉ có một Macedonia và đó là Macedonia của Hy Lạp", đồng thời chỉ trích chính phủ "phản bội" khi ký thỏa thuận đổi tên nước với Macedonia hồi tháng 6 năm ngoái.

Khu vực phía bắc Hy Lạp có tên gọi là Macedonia, giáp biên giới với Cộng hòa Macedonia. Đồ họa: Wiki. 

Theo thỏa thuận, ngoài việc thống nhất đổi tên nước Macedonia, Hy Lạp cũng sẽ ngừng phản đối quốc gia láng giềng phía bắc gia nhập Liên minh châu Âu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tranh cãi giữa Hy Lạp và Macedonia bùng phát từ năm 1991 sau khi Macedonia tuyên bố độc lập. Hy Lạp không đồng tình khi quốc gia láng giềng lấy tên "Macedonia" vì trùng với tên một tỉnh ở phía bắc nước này và có thể gây hiểu nhầm về chủ quyền.

Theo Vũ Hoàng/ Vnexpress


  • Từ khóa

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
74 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
129 lượt xem

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
455 lượt xem

Ukraine tìm cách buộc nam giới trong độ tuổi quân dịch về nước

Hôm 23.4, Ukraine triển khai các biện pháp mới với mục tiêu khuyến khích công dân nam giới ở độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự về nước, trong bối cảnh...
16:14 - 24/04/2024
516 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
523 lượt xem