24
/
69244
Trung Quốc cảnh báo các nước giúp Đài Loan chế tạo tàu ngầm
trung-quoc-canh-bao-cac-nuoc-giup-dai-loan-che-tao-tau-ngam
news

Trung Quốc cảnh báo các nước giúp Đài Loan chế tạo tàu ngầm

Thứ 3, 15/01/2019 | 09:03:46
274 lượt xem

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối các nước chuyển giao công nghệ cho Đài Loan nhằm hỗ trợ hòn đảo này chế tạo tàu ngầm.

Hạm đội của Đài Loan hiện có 4 tàu ngầm. (Ảnh: SCMP) 

Trả lời câu hỏi từ truyền thông trong cuộc họp báo hôm 14/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết Bắc Kinh phản đối bất kỳ nước nào bán vũ khí cho Đài Loan.

"Trung Quốc kịch liệt phản đối bất kỳ quốc gia nào có bất kỳ mối liên kết quân sự nào với Đài Loan. Trung Quốc luôn kiên định và rõ ràng. Mỹ và các nước khác phải thừa nhận đầy đủ sự nhạy cảm cũng như mối nguy hiểm của vấn đề này", bà Hua nói.

Truyền thông Đài Loan năm ngoái từng đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn kế hoạch chuyển giao công nghệ nhằm cho phép Đài Loan tự chế tạo tàu ngầm của hòn đảo này. 6 công ty nước ngoài đã đưa ra đề xuất thiết kế về tàu ngầm cho Đài Loan, gồm hai công ty châu Âu, hai công ty Mỹ, một công ty Ấn Độ và một công ty Nhật Bản.

Theo thông tin trên, bản thiết kế tàu ngầm của 6 công ty sẽ được trình lên chính quyền Đài Loan phê chuẩn vào tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về những công ty này không được tiết lộ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh những quốc gia đang duy trì quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh nên tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc "Một Trung Quốc" và không cho phép bất kỳ công ty nào của nước mình tham gia vào chương trình phát triển tàu ngầm với Đài Loan, đồng thời chấm dứt mọi liên kết quân sự với hòn đảo này.

"Họ nên xử lý thận trọng và đúng đắn mọi vấn đề liên quan tới Đài Loan để tránh gây tổn hại cho quan hệ song phương cũng như ổn định hòa bình xuyên eo biển Đài Loan", bà Hua tuyên bố.

Trung Quốc vẫn luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và phản đối bất kỳ quốc gia nào có quan hệ ngoại giao với hòn đảo này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây tuyên bố Bắc Kinh sẽ làm mọi cách để thống nhất Đài Loan và không loại trừ phương án sử dụng vũ lực. Đáp lại, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định hòn đảo này không chấp thuận đề xuất "một quốc gia, hai chế độ" do Trung Quốc đại lục đưa ra.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
78 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
109 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
152 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
223 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
268 lượt xem