24
/
69158
Trump hoãn ban bố tình trạng khẩn cấp để xây tường biên giới
trump-hoan-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-de-xay-tuong-bien-gioi
news

Trump hoãn ban bố tình trạng khẩn cấp để xây tường biên giới

Thứ 7, 12/01/2019 | 07:54:50
320 lượt xem

Tổng thống Mỹ cho biết ông muốn quốc hội hành động để chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa thay vì sử dụng quyền lực của mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cầm bức ảnh vẽ bản thiết kế bức tường biên giới trong cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 11/1. Ảnh: Reuters. 

"Chúng tôi muốn quốc hội làm công việc của họ. Ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia không phải điều chúng tôi dự định tiến hành bây giờ", Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua phát biểu trong cuộc họp về an ninh biên giới tại Nhà Trắng. Ông nói thêm rằng các nghị sĩ đảng Dân chủ "nên quay lại và bỏ phiếu". 

Trump từng đe dọa sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động ngân sách xây bức tường biên giới phía nam với Mexico, biện pháp mà ông cho rằng có thể ngăn chặn người nhập cư trái phép hiệu quả, mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội. Ông cũng nhấn mạnh lại về quyền lực của mình trong cuộc họp hôm qua, nhưng nói thêm rằng "sẽ không thực hiện điều đó quá nhanh".

Tổng thống cho biết ông sẵn sàng xem xét các biện pháp cải cách nhập cư quan trọng, nhưng sẽ chỉ làm vậy sau khi nhận được khoản tiền xây tường. Tuy nhiên, phe Dân chủ dường như quyết không nhượng bộ trước đòi hỏi của Tổng thống, trong khi Trump bỏ về giữa cuộc họp với họ và gọi cuộc trao đổi này là "hoàn toàn lãng phí thời gian".

Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần từ ngày 22/12 sau khi ngân sách hoạt động hết hạn mà Trump và phe Dân chủ trong quốc hội vẫn chưa thống nhất kế hoạch chi tiêu. Tổng thống yêu cầu khoản tiền 5,7 tỷ USD để xây bức tường biên giới, nhưng đảng Dân chủ cho rằng biện pháp này không hiệu quả và chỉ tạo ra khủng hoảng nhân đạo cho những người di cư dễ bị tổn thương. 

Theo Ánh Ngọc/ Vnexpress

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
407 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
483 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
527 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
638 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
807 lượt xem