24
/
68156
Moscow điều chiến cơ tới Venezuela, Nga-Mỹ đấu khẩu
moscow-dieu-chien-co-toi-venezuela-nga-my-dau-khau
news

Moscow điều chiến cơ tới Venezuela, Nga-Mỹ đấu khẩu

Thứ 4, 12/12/2018 | 12:45:37
476 lượt xem

Việc hai máy bay ném bom chiến lược T-160 của Nga xuất hiện ở Venezuela đang làm nổ ra cuộc khẩu chiến nóng bỏng giữa Washington và Moscow.

Business Insider dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, hai chiếc T-160 đã đáp xuống Sân bay Maiquetia bên ngoài thủ đô Caracas sau một hành trình dài gần 10.000km. Bay cùng cặp siêu vũ khí này có một máy bay vận tải quân sự An-124 và một máy bay tầm xa Il-62.

Moscow điều chiến cơ tới Venezuela, Nga-Mỹ đấu khẩu

Máy bay ném bom chiến lược T-160 của Nga. (Ảnh: Wikimedia Commons

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, các máy bay kể trên đã di chuyển qua vùng biển Bắc Cực và Đại Tây Dương nhưng "tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận".

Moscow không tiết lộ liệu cặp T-160 có mang vũ khí hay không, nhưng siêu máy bay này có thể mang các tên lửa hành trình thông thường và hạt nhân. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez, máy bay Nga và Venezuela sẽ thực hiện các chuyến bay chung.

Moscow điều chiến cơ tới Venezuela, Nga-Mỹ đấu khẩu

Máy bay Tu-160 đến Venezuela ngày 10/12. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Moscow không cho biết chuyến đi kéo dài bao lâu, nhưng phía Mỹ - nước coi Venezuela là kẻ thù quan trọng nhất trong khu vực – đã lập tức phản ứng. Ngoại trưởng Mỹ đã có thông điệp khá gay gắt trên Twitter.

Lầu Năm Góc cũng chỉ trích động thái của Nga, so sánh với việc Mỹ cử tàu bệnh viện USNS Mercy - chữa trị cho hàng nghìn bệnh nhân, với nhiều trong số đó là người Venezuela - tới Nam Mỹ năm nay.

"Khi chính phủ Venezuela tìm tới các chiến cơ Nga thì Mỹ đang hợp tác cùng các đối tác trong khu vực cùng các tổ chức quốc tế cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người Venezuela rời đất nước khủng hoảng của họ", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon nói hôm 10/12. "Chúng tôi duy trì cam kết không dao động của mình với nhân loại".

Moscow điều chiến cơ tới Venezuela, Nga-Mỹ đấu khẩu

Tu-160 có thể mang các tên lửa hành trình thông thường và hạt nhân

Kremlin lập tức lên án Ngoại trưởng Mỹ. Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Putin nói với các phóng viên rằng những gì ông Pempeo bình luận "khá là phi ngoại giao" và Moscow "coi thông điệp đó là hoàn toàn không thích hợp".

Ông chỉ trích Mỹ đã mô tả việc triển khai T-160 tới Venezuela là tốn tiền. "Không phù hợp khi một nước mà chỉ một nửa chi tiêu quốc phòng thôi đã đủ nuôi sống người châu Phi đưa ra những bình luận như vậy", ông Peskov nói thêm.

Bộ Ngoại giao Nga cũng lên tiếng. Trong một thông điệp ngày 11/12, Bộ này thừa nhận các thông điệp trên Twitter không "ràng buộc bất kỳ ai với bất kỳ điều gì ở Mỹ nói chung" nhưng "những gì vị Ngoại trưởng nói là không thể chấp nhận được, chưa cần nhắc đến chuyện nó hoàn toàn không chuyên nghiệp".

Moscow điều chiến cơ tới Venezuela, Nga-Mỹ đấu khẩu

Máy bay Tu-160 đến Venezuela ngày 10/12. (Ảnh: Sputnik)

Máy bay ném bom chiến lược T-160 của Nga từng tới Venezuela năm 2013 và 2008. Lần triển khai năm 2008 được thực hiện giữa lúc căng thẳng đang tăng cao liên quan cuộc chiến của Nga ở Grudia. Lần này, mối quan hệ giữa Washington và Moscow cũng đang băng giá, với việc Nga bị tố can thiệp vào Ukraina và vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo Thanh Hảo/VietNamnet

  • Từ khóa

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
41 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
130 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
323 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
425 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
597 lượt xem