24
/
67976
Thách thức Nga, Mỹ liên tiếp điều tàu chiến đến Biển Đen
thach-thuc-nga-my-lien-tiep-dieu-tau-chien-den-bien-den
news

Thách thức Nga, Mỹ liên tiếp điều tàu chiến đến Biển Đen

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:38:45
752 lượt xem

Giữa lúc leo thang căng thẳng Nga - Ukraina, Hải quân Mỹ đã liên tiếp cử các tàu chiến đến khu vực Viễn Đông thuộc Nga và chuẩn bị tiến vào Biển Đen.

Theo báo RT, một tàu khu trục Mỹ đã di chuyển áp sát vùng biển ngoài khơi Nga, gần căn cứ Hạm đội Thái Bình Dương của nước này tại Vladivostok. Đây là động thái gây chú ý đầu tiên kiểu này kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Một tàu chiến khác của Mỹ dự kiến sẽ sớm đến biển Đen đúng vào lúc căng thẳng giữa Nga - Ukraina chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS MCCampbell (DDG-85) của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Trong một tuyên bố mới phát đi, Trung úy Rachel McMarr, phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho hay, tàu khu trục USS MCCampbell (DDG-85) đã đi vào vùng lân cận Vịnh Peter Đại đế để "thách thức những tuyên bố hàng hải của Nga cũng như duy trì các quyền, sự tự do và sử dụng hợp pháp biển" của Mỹ và những nước khác.

Hải quân Mỹ gọi những động thái trên là "Chiến dịch Tự do hàng hải" (FONOP). Lần gần đây nhất, Mỹ tiến hành một chiến dịch FONOP là năm 1987, đúng vào lúc đỉnh điểm căng thẳng Chiến tranh Lạnh với Liên Xô.

"Những chiến dịch này biểu thị Mỹ sẽ bay trên không, di chuyển trên biển và hoạt động ở bất kỳ đâu luật pháp quốc tế cho phép. Điều này là đúng ở biển Nhật Bản cũng như các địa điểm khác khắp toàn cầu", ông McMarr nói thêm.

Vịnh Peter Đại đế là nơi đặt nhiều căn cứ của Hạm đội Thái Bình Dương Nga. Sự hiện diện của tàu khu trục Mỹ ở đây được ví tương tự như việc Nga điều tàu chiến tới San Diego, bang California (Mỹ) hoặc Trân Châu Cảng thuộc Hawaii (Mỹ).

Washington lâu nay vẫn không công nhận các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Moscow ở biển Nhật Bản, với lí do chúng đã vượt quá giới hạn lãnh hải 12 hải lý theo quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS). Moscow đã bác bỏ cáo buộc, đồng thời nhấn mạnh, Chính phủ Nga đã phê chuẩn UNCLOS trong khi Mỹ vẫn chưa ký công ước này.

Ngoài ra, Hải quân Mỹ còn lên kế hoạch cử thêm tàu chiến đến Biển Đen trong tương lai gần. Hãng thông tấn CNN đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo với Thổ Nhĩ Kỳ về ý định điều một tàu chiến đi qua các khu vực Bosporus và Dardanelles, theo quy định báo trước 15 ngày trong Công ước Montreux 1936.

Đáng chú ý, Công ước Montreux 1936 cũng hạn chế sự hiện diện của tàu thuyền thuộc sở hữu những quốc gia không giáp Biển Đen trong tối đa 21 ngày. Gần đây nhất, một tàu chiến Mỹ hiện diện trong vùng biển này là vào tháng 10 vừa qua.

Theo Vietnamnet

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
102 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
130 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
171 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
243 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
290 lượt xem