24
/
67928
Mỹ ra “tối hậu thư” cho Nga về việc rút khỏi hiệp ước hạt nhân
my-ra-toi-hau-thu-cho-nga-ve-viec-rut-khoi-hiep-uoc-hat-nhan
news

Mỹ ra “tối hậu thư” cho Nga về việc rút khỏi hiệp ước hạt nhân

Thứ 4, 05/12/2018 | 09:54:12
715 lượt xem

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Washington sẽ ngừng các nghĩa vụ theo Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm trung (INF) 1987 trong vòng 60 ngày nếu Nga "không tuân thủ trở lại".


Mỹ cảnh báo rút khỏi INF sau khi cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước. (Ảnh minh họa: Reuters)

Mỹ cảnh báo rút khỏi INF sau khi cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước. (Ảnh minh họa: Reuters)

Phát biểu tại cuộc họp với ngoại trưởng các nước NATO ngày 4/12, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho biết, Mỹ sẵn sàng khởi động tiến trình rút khỏi INF nếu Nga tiếp tục vi phạm thỏa thuận.

"Dựa vào thực tế, hôm nay Mỹ sẽ tuyên bố rằng đã phát hiện Nga vi phạm hiệp ước và chúng tôi sẽ rút khỏi hiệp ước trong vòng 60 ngày nếu Nga không quay trở lại tuân thủ hiệp ước. Các hành động của Nga đã tác động tiêu cực đến an ninh quốc gia của Mỹ cũng như của các đồng minh và đối tác của Mỹ. Thật vô lý nếu Mỹ tiếp tục ở lại hiệp ước khi nó hạn chế khả năng của Washington đối phó với các vi phạm của Nga", hãng tin RT dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo.

Ông Pompeo nhấn mạnh, Nga cần phải quay lại "tuân thủ đầy đủ và có thể kiểm chứng được". Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ trong khi đó khẳng định Washington đã tuân thủ quy định và giữ đúng các cam kết quốc tế.

Phản ứng về tuyên bố này của Mỹ, NATO cho biết, hiện giờ phụ thuộc vào Nga có quyết định cứu vãn hiệp ước hay không. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng cảnh báo, mặc dù Nga vẫn còn cơ hội cuối cùng để tuân thủ INF, “chúng ta cũng cần sẵn sàng cho một thế giới không còn hiệp ước này”.

“Tôi rất tiếc khi chúng ta gần như chắc chắn phải chứng kiến hiệp ước INF chấm dứt, tuy nhiên chúng ta cũng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phản ứng theo cách mà chúng ta phải làm”, ông Stoltenberg nói.

Về phía Nga, Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng Hạ viện Nga Viktor Bondarev cho rằng, Moscow và Washington cần đối thoại về INF. Mặt khác, ông cũng cảnh báo, Nga có thể sẽ phải đáp trả bằng việc phát triển các loại vũ khí tối tân nếu Mỹ rút khỏi INF.

"Chúng tôi cho rằng việc tuân thủ INF là cần thiết, và ủng hộ việc duy trì hiệp ước. Đây là quan điểm chính thức của Nga. Tuy nhiên, nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước, chúng tôi sẽ phải đáp trả bằng hàng loạt biện pháp, trong đó có thúc đẩy việc phát triển và đưa vào biên chế các loại vũ khí tối tân".

Hiệp ước INF được ký kết năm 1987 giữa Nga và Mỹ, yêu cầu loại bỏ các tên lửa hạt nhân và tên lửa thường tầm ngắn và tầm trung từ 500km đến 5.500km của cả hai quốc gia. Tổng thống Trump cảnh báo rút khỏi INF hồi tháng 10. Ngay sau tuyên bố của Washington, Moscow cảnh báo buộc phải khôi phục cân bằng sức mạnh quân sự với Mỹ nếu chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi hiệp ước này.

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
221 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
332 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
319 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
370 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
431 lượt xem