24
/
67842
Paris thành “chiến trường”, Pháp có thể áp dụng tình trạng khẩn cấp
paris-thanh-chien-truong-phap-co-the-ap-dung-tinh-trang-khan-cap
news

Paris thành “chiến trường”, Pháp có thể áp dụng tình trạng khẩn cấp

Chủ nhật, 02/12/2018 | 15:02:27
892 lượt xem

Đợt biểu tình thứ 3 của lực lượng “Áo vàng” ở Pháp lại biến thành bạo lực khi hàng trăm người bị thương, nhiều xe ô tô bị đốt, cửa hàng bị đập phá.

Thủ đô nước Pháp vừa trải qua một ngày thứ Bảy căng thẳng cao độ, với các hành động bạo lực biến trung tâm thủ đô Paris trở thành một khung cảnh như trong thời chiến.

Khung cảnh như trong thời chiến ở thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: Time.

Ngay từ 10h sáng 1/12, vài trăm người biểu tình “Áo vàng” đã tụ tập quanh khu vực đại lộ Champs-Élysées ở trung tâm Paris. Tuy nhiên do đại lộ này đã bị cảnh sát phong toả và kiểm soát tất cả các lối tiếp cận nên đám đông biểu tình tập trung quanh khu vực Khải hoàn môn ở đầu đại lộ và xô xát với lực lượng an ninh Pháp.

Nhiều rào chắn tự phát được lực lượng này dựng lên quanh khu vực Khải hoàn môn, buộc cảnh sát Pháp phải cho xe ủi đến phá huỷ. Hơi cay được sử dụng dày đặc để giải tán người biểu tình, cộng thêm nhiều đám cháy được đám đông đốt lên, biến quang cảnh khu vực quảng trường Ngôi sao và Khải hoàn môn như một bãi chiến trường.

Đụng độ căng thẳng kéo dài đến tận tối 1/12 đã khiến ít nhất 110 người bị thương, trong đó có 17 thành viên lực lượng an ninh. Cảnh sát Pháp đã bắt giữ 287 người, tức gấp gần 3 lần so với con số cách đây 1 tuần. 

Tính đến cuối giờ chiều 1/12, theo thông báo của Bộ Nội vụ Pháp, tổng cộng có khoảng 75.000 người “Áo vàng” đã xuống đường biểu tình trên toàn nước Pháp trong ngày 1/12. Con số này ít hơn đợt biểu tình tuần trước nhưng lại bạo lực hơn, khi nhiều phần tử quá khích và tội phạm trà trộn trong đám đông biểu tình để gây rối và tấn công lực lượng an ninh. 

Hàng loạt các cửa hiệu tại thủ đô Paris đã bị các phần tử này đập phá, hôi của. Nhiều ô tô bị đốt cháy không chỉ trong khu vực quanh đại lộ Champs- Élysées mà còn lan sang cả nhiều quận khác tại thủ đô Paris như quận 1, quận 16. 

Đến cuối giờ chiều 1/12, nhiều tuyến phố cũng như trung tâm thương mại nổi tiếng tại thủ đô Paris, như phố Rivoli, trung tâm thương mại Lafayettes… đã phải cấm đường và đóng cửa. Khách du lịch hầu như không dám xuất hiện tại các khu vực trung tâm của thủ đô Paris.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Christope Castaner cho rằng tình trạng hỗn loạn tại Paris như hiện nay rõ ràng có bàn tay của những kẻ kích động chuyên nghiệp với mục đích chính là đập phá và cướp bóc.

“Thực tế là lực lượng an ninh Pháp đã bị tấn công. Tôi nói rõ là “bị tấn công” vì những người ở ngoài kia rõ ràng không phải là những người biểu tình ‘Áo vàng’. Những người ‘Áo vàng’ biểu tình vì có lí do, họ đấu tranh, họ đòi hỏi vì một số điều và họ có quyền hợp pháp để làm điều đó. Nhưng những kẻ ngoài kia xuống đường là để hôi của, để đập phá, để trộm cắp, để làm bị thương người khác, và thậm chí là để giết người”, Bộ trưởng Castaner nói. 

Cùng lúc với cuộc biểu tình bạo lực tại Paris, tình hình căng thẳng cũng đã diễn ra trên nhiều thành phố khác trên toàn lãnh thổ Pháp, thậm chí tại cả vùng lãnh thổ hải ngoại là đảo Reunion. Trước tình trạng bạo lực leo thang nghiêm trọng, nhiều công đoàn cảnh sát Pháp bắt đầu kêu gọi chính phủ Pháp áp dụng tình trạng khẩn cấp để lập lại trật tự. 

Thủ tướng Pháp, Édouard Philippe đã huỷ bỏ chuyến công du đến Ba Lan dự Hội nghị COP 24 về khí hậu để ở lại kiểm soát tình hình. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ triệu tập cuộc họp khẩn cấp với 7 Bộ trưởng trong sáng 2/12, ngay sau khi trở về nước từ Hội nghị G20 tại Argentina./.       

Theo VOV

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
59 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
92 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
135 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
209 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
251 lượt xem