24
/
67733
Được Kiev mời, Mỹ có 'dám' xây dựng căn cứ quân sự trên đất Ukraine?
duoc-kiev-moi-my-co-dam-xay-dung-can-cu-quan-su-tren-dat-ukraine
news

Được Kiev mời, Mỹ có 'dám' xây dựng căn cứ quân sự trên đất Ukraine?

Thứ 4, 28/11/2018 | 14:43:37
800 lượt xem

Trong lúc căng thẳng với Nga leo thang, Kiev chủ động đàm phán với Washington về khả năng xây dựng một căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ nước này.

Tờ Izvestia của Nga dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, các cuộc đàm phán đang được hai bên xúc tiến. Thông tin này được xác nhận bởi đại biểu Verkhovnaya  Rada (Quốc hội Ukraine), Ivan Vinnik. Theo ông Vinnik,  Kiev cần sự hiện diện thường trực của lực lượng Mỹ để chống lại “các mối đe dọa” từ Matxcơva.

Duoc Kiev moi, My co 'dam' xay dung can cu quan su tren dat Ukraine? hinh anh 1

Kiev và Washington đàm phán về xây dựng căn cứ quân sự tại Ukraine. (Ảnh minh họa: Sputnik)

“Nếu nói về góc độ chính trị, cuộc đối thoại này với người Mỹ hoàn toàn có thể đạt được kết quả. Xét về mặt pháp lý, đã đến lúc chúng ta nên nói về sự hội nhập của Ukraine vào NATO”, đại biểu Vinnik giải thích.

Đồng thời, Izvestia dẫn một nguồn tin trong giới chính trị Mỹ, người này lưu ý "bước đi này sẽ làm trầm trọng thêm quan hệ giữa Washington và Matxcơva", do đó, Washington vẫn chưa thể đưa ra sự đảm bảo cho Kiev.

Thông tin này được đưa ra giữa lúc căng thẳng Nga-Ukraine  lên cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau sự cố Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine trên eo biển Kerch ngày 25/11.

Liên quan tới vụ đụng độ, Mỹ  kêu gọi châu Âu ủng hộ Ukraine và gia tăng biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Nhận định về khả năng Mỹ đồng ý xây dựng căn cứ quân sự trên lãnh thổ Ukraine, các nhà quan sát cho rằng điều này sẽ khó xảy ra. Mỹ có nhiều toan tính trong vấn đề Crưm và muốn sử dụng Ukraine để làm cái cớ gây áp lực và gia tăng trừng phạt Nga, nhưng Mỹ sẽ không hành động liều lĩnh như xây dựng căn cứ quân sự ngay trên lãnh thổ Ukraine. 

Tháng 5/2018, thành viên NATO là Ba Lan từng kêu gọi Mỹ triển khai lực lượng thường trực và xây dựng căn cứ quân sự ở nước này để chống lại các mối đe dọa từ Nga, Warsaw sẵn sàng chi hàng tỷ USD cho dự án cùng với sự đồng ý của NATO, nhưng Mỹ cho đến nay vẫn chưa đưa ra câu trả lời cuối cùng. 

Ngay sau lời đề nghị của Ba Lan, Nga đã tỏ rõ lập trường cứng rắn, cho rằng Matxcơva luôn có sẵn các phương án đối phó với hành vi thù địch từ Ba Lan và NATO. Điện Kremlin nhấn mạnh "căn cứ quân sự Mỹ ngay cả khi được xây dựng ở Ba Lan cũng không thể tạo ra một mối đe dọa thực sự nào cho an ninh của Nga, nhưng nó có thể làm mất ổn định tình hình ở Đông Âu”.

Theo VTC New

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
45 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
73 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
115 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
185 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
233 lượt xem