24
/
67678
Hàn Quốc nới lỏng quy định thị thực cho Việt Nam vì tình yêu với Park Hang Seo
han-quoc-noi-long-quy-dinh-thi-thuc-cho-viet-nam-vi-tinh-yeu-voi-park-hang-seo
news

Hàn Quốc nới lỏng quy định thị thực cho Việt Nam vì tình yêu với Park Hang Seo

Thứ 3, 27/11/2018 | 09:30:55
553 lượt xem

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết một trong những lý do khiến chính phủ Hàn Quốc quyết định cấp thị thực 5 năm cho công dân 3 thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng là vì tình yêu của người dân Việt Nam với huấn luyện viên Park Hang Seo.


Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-hyun (Ảnh: Thành Đạt)

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-hyun (Ảnh: Thành Đạt)

Trong cuộc phỏng vấn báo chí vào chiều 26/11, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-hyun đã công bố chính sách cấp thị thực mới của chính phủ Hàn Quốc mang tên thị thực nhiều lần (multiple visa).

Theo Đại sứ Kim Do-hyun, từ ngày 3/12 tới, công dân có hộ khẩu thường trú tại 3 thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ được cấp thị thực có thời hạn 5 năm, cho phép họ nhập cảnh nhiều lần vào Hàn Quốc và mỗi lần kéo dài tối đa 30 ngày. Đây là một trong những chính sách ưu đãi của chính phủ Hàn Quốc nhằm đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh dành cho công dân của 3 thành phố lớn tại Việt Nam.

“Mục đích lớn nhất của chúng tôi khi đưa ra chính sách mang tính đột phá này là tăng cường giao lưu nhân dân với Việt Nam. Thông qua giao lưu nhân dân cũng là dịp để hai nước thắt chặt quan hệ song phương”, Đại sứ Kim Do-hyun cho biết.

Nhà ngoại giao Hàn Quốc nhận định với chính sách thị thực cởi mở mới, công dân của 3 thành phố lớn có thể tới Hàn Quốc, ở lại trong tối đa 30 ngày, sau đó trở về Việt Nam và ngay lập tức quay trở lại Hàn Quốc để ở tiếp 30 ngày nữa. Đại sứ Kim Do-hyun nói rằng phía Hàn Quốc không có quy định cụ thể về trình độ hay ngành nghề đặc biệt đối với các công dân được hưởng quyền lợi theo chính sách thị thực mới.

Đại sứ Kim Do-hyun nêu 2 lý do khiến chính phủ Hàn Quốc quyết định đưa ra chính sách thị thực mới với Việt Nam: thứ nhất đây là một phần trong Chính sách phương Nam mới của Hàn Quốc, thứ hai là tình yêu của người dân Việt Nam dành cho huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang Seo.

“Hiện nay người dân Việt Nam dành tình cảm yêu mến rất đặc biệt đối với huấn luyện viên Park Hang Seo. Tình cảm của người dân Việt Nam khiến người dân cũng như chính phủ Hàn Quốc rất ấn tượng và chúng tôi cũng muốn có hành động để đáp lại tình cảm yêu mến của người dân Việt Nam dành cho huấn luyện viên Park Hang Seo”, ông Kim Do-hyun nói.


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) bắt tay huấn luyện viên Park Hang Seo trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 3. (Ảnh: Korea.net)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) bắt tay huấn luyện viên Park Hang Seo trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 3. (Ảnh: Korea.net)

Chia sẻ với báo chí, Đại sứ Kim Do-hyun nhấn mạnh Việt Nam là quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á được chính phủ Hàn Quốc thực thi chính sách thị thực mới. Theo ông Kim Do-hyun, điều này xuất phát từ thực tế rằng Hàn Quốc luôn coi trọng Việt Nam - đối tác chiến lược trong Chính sách phương Nam của Hàn Quốc. Ngoài ra, điều này cũng cho thấy tầm quan trọng của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc.

Theo Đại sứ Kim Do-hyun, mặc dù tỷ lệ người Việt Nam lưu trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc vẫn cao và có ý kiến quan ngại rằng chính sách thị thực mới của Hàn Quốc có thể sẽ khiến tỷ lệ này tăng lên, song ông vẫn tin tưởng vào tương lai tốt đẹp của hai nước.

“Tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác hướng tới tương lai”, Đại sứ Hàn Quốc cho biết.

Đại sứ Kim Do-hyun khẳng định Việt Nam - Hàn Quốc “có nhiều điểm tương đồng” và là hai nước “anh em”. Ông mong công dân Việt Nam tận dụng cơ hội từ chính sách thị thực mới để tới Hàn Quốc và tăng cường cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại đầu tư, kinh doanh, việc làm, nghiên cứu.

Cũng theo Đại sứ Kim Do-hyun, việc thực thi chính sách mới sẽ là “bước đệm” để chính phủ Hàn Quốc trong tương lai có thể mở rộng sang công dân của các thành phố khác tại Việt Nam, thay vì chỉ giới hạn ở 3 thành phố lớn như hiện nay. Ngoài ra, đại sứ cũng mong muốn trong tương lai Hàn Quốc sẽ miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam.

“Tham vọng của tôi là miễn thị thực cho công dân Việt Nam, tuy nhiên để thực hiện điều này cần rất nhiều thời gian vì vậy tôi muốn triển khai từng bước một và chính sách mới này là một trong những bước như vậy”, Đại sứ Kim Do-hyun nói.

Thống kê về việc xin cấp thị thực trong 3 năm gần đây của đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho thấy số trường hợp xin cấp thị thực đi Hàn Quốc tăng từ 43.435 trường hợp năm 2014 lên 116.982 trường hợp năm 2017, tăng tới 192,3%.

Trong năm 2019, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng sẽ được thành lập, giúp công dân Việt Nam tại khu vực Đà Nẵng và miền Trung có thể dễ dàng nhận và làm các thủ tục liên quan tới thị thực. Năm sau, trụ sở mới của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hàn Quốc cũng sẽ chuyển đến địa điểm mới thuận tiện hơn cho người xin cấp thị thực.

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
266 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
340 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
396 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
498 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
668 lượt xem