24
/
67537
Mỹ tăng quyền cho quân đội đối phó người nhập cư ở biên giới
my-tang-quyen-cho-quan-doi-doi-pho-nguoi-nhap-cu-o-bien-gioi
news

Mỹ tăng quyền cho quân đội đối phó người nhập cư ở biên giới

Thứ 5, 22/11/2018 | 09:22:59
491 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 21/11 cho biết ông đã được trao thẩm quyền cho phép binh sĩ ở biên giới với Mexico có quyền lực lớn hơn để bảo vệ quan chức biên phòng và sẽ đợi lệnh từ Bộ An ninh Nội địa.

Mỹ tăng quyền cho quân đội đối phó người nhập cư ở biên giới. (Ảnh: Reuters) 

Phát biểu với báo giới hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis xác nhận ông đã được trao thêm thẩm quyền và chờ chỉ thị từ Bộ An ninh Nội địa trước khi quyết định sử dụng thẩm quyền đó. "Tôi đã có thêm thẩm quyền, hiện giờ chúng tôi sẽ chờ xem bà bộ trưởng yêu cầu gì", Bộ trưởng Mattis nói khi đề cập đến Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen.

Tuy nhiên, ông cho biết ông chưa có ý định ngay lập tức thay đổi sứ mệnh của Lầu Năm Góc ở biên giới nhằm đối phó với dòng người nhập cư vào Mỹ. Theo Bộ trưởng Mattis, binh sĩ có thể được trao thêm quyền tạm giữ người nhập cư, nhưng không được phép bắt giam họ. Họ chỉ được phép tạm giữ người nhập cư trong một thời gian ngắn, chỉ vài phút, và phải bàn giao người nhập cư cho lực lượng biên phòng.

Ngoài ra, các binh sĩ có thể giúp lực lượng biên phòng bằng khiên và gậy, song không được trang bị vũ khí. Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ thạo tin cho biết, văn bản được Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly ký cho thấy, quân đội được phép bảo vệ lực lượng quản lý di trú và nếu cần thiết có thể sử dụng các hành động như cưỡng chế đám đông, tạm giữ, kiểm duyệt.

Những thông tin trên đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ thị triển khai gần 6.000 binh sĩ đến biên giới với Mexico để ngăn dòng người di cư từ Trung Mỹ vào Mỹ. Động thái này đã kéo theo những ý kiến trái chiều trong quốc hội Mỹ cũng như giới chuyên gia luật.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mattis khẳng định, binh sĩ chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng biên phòng mà không trực tiếp đối phso với người nhập cư và điều này không vi phạm luật pháp.

Theo Minh Phương/ Dân Trí

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
28 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
54 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
96 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
164 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
206 lượt xem