24
/
67295
Mỹ lo ngại hậu quả khi Trung Quốc kiểm soát cảng biển Djibouti
my-lo-ngai-hau-qua-khi-trung-quoc-kiem-soat-cang-bien-djibouti
news

Mỹ lo ngại hậu quả khi Trung Quốc kiểm soát cảng biển Djibouti

Thứ 4, 14/11/2018 | 17:30:10
670 lượt xem

Hai Thượng nghị sỹ Mỹ ngày 13/11 đã cảnh báo về hậu quả chính trị cũng như quân sự nếu Trung Quốc giành quyền kiểm soát một cảng biển ở Djibouti.

Trong một bức thư gửi tới Ngoại trưởng Mỹ Mike và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Marco Rubio và Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Chris Coons nói rằng họ lo ngại về việc cảng container Doraleh của Djibouti sẽ nằm trong sự kiểm soát của Trung Quốc.

my lo ngai hau qua khi trung quoc kiem soat cang bien djibouti hinh 1

Cảng Doraleh của Djibouti . Ảnh: Reuters

Các thông tin về việc Djibouti - quốc gia đang bị mắc nợ chồng chất với Trung Quốc, có thể sẽ nhượng quyền hoạt động của cảng container Doraleh cho một tập đoàn nhà nước của Trung Quốc, là điều vô cùng đáng lo ngại.

Lá thư là nỗ lực mới nhất của các thành viên Quốc hội đang muốn kiềm chế sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trên trường quốc tế - điều họ coi là một mối đe dọa với lợi ích an ninh và kinh tế của Mỹ.

Ông Trump đang tập trung vào các mối đe dọa kinh tế từ Trung Quốc và đã đưa 2 nước đến bờ vực chiến tranh thương mại, tuy nhiên, nhiều nghị sỹ muốn đảm bảo chính quyền Trump cũng coi Trung Quốc là mối đe dọa an ninh.

Là một đất nước nhỏ bé nhưng chiếm vị trí chiến lược ở cửa ngõ Biển Đỏ trên lộ trình tới kênh đào Seuz, Djibouti trở thành nơi đặt căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài của Trung Quốc hồi năm ngoái. Mỹ cũng có một căn cứ nằm cách đó vài km và đang tiến hành các hoạt động chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), al-Qaeda và các nhóm phiến quân khác từ căn cứ này.

Thượng nghị sỹ Rubio và Coons gửi lá thư ngày 13/11 khi các nghị sỹ trở lại Capitol lần đầu tiên sau cuộc bầu cử giữa kỳ hôm 6/11.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ hoan nghênh đầu tư cơ sở hạ tầng và các đầu tư khác có thể đem lại lợi ích cho khu vực, nhưng các nước cũng “nên thận trọng với các khoản nợ”. Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ chưa lên tiếng bình luận.

Giới chức Mỹ cũng đang lo ngại về “ngoại giao bẫy nợ” của Trung Quốc, theo đó nhiều nước cuối cùng sẽ phải từ bỏ quyền kiểm soát các tài sản quan trọng như cảng biển, đường bộ khi họ đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng bằng khoản vay từ Trung Quốc nhưng không thể trả nợ.

Thomas Waldhauser, quan chức quân sự hàng đầu Mỹ về châu Phi, nói trong một phiên điều trần trước Quốc hội đầu năm nay rằng, quân đội Mỹ sẽ phải đối mặt với những hậu quả “đáng kể” nếu Trung Quốc kiểm soát cảng biển ở Djibouti./.

Thùy Linh/VOV.VN

Theo Reuters 

  • Từ khóa

Chiến lược vàng giúp Nga vô hiệu hóa 16.000 lệnh trừng phạt của phương Tây

Bất chấp phương Tây liên tục áp lệnh trừng phạt, kinh tế Nga vẫn tăng trưởng 3,6% trong năm 2023 và được dự đoán tăng 2,6% trong năm 2024.
16:16 - 19/03/2024
50 lượt xem

Đức thẳng thắn nói "không" với giấc mơ của Ukraine về loại vũ khí đặc biệt

Khi đối mặt với chất vấn từ các nhà lập pháp Đức vào ngày 13/3, Thủ tướng Olaf Scholz một lần nữa nói "không" với việc chuyển tên lửa hành trình tầm xa...
15:07 - 19/03/2024
88 lượt xem

Gambia hủy bỏ lệnh cấm hủ tục cắt âm vật?

Với các nhà lập pháp đa số là nam giới, Quốc hội Gambia vừa bỏ phiếu ủng hộ dự luật đảo ngược lệnh cấm đối với hủ tục cắt âm vật trẻ em gái 10-15...
14:39 - 19/03/2024
88 lượt xem

"Chiến tuyến mới" trong cạnh tranh Mỹ - Trung

Mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc lại đối mặt "chiến tuyến mới" đầy thách thức: Chiến lược chạy đua xây dựng căn cứ các căn cứ hải quân của...
11:28 - 19/03/2024
171 lượt xem

Pháp mạnh tay với thời trang nhanh, giá rẻ Trung Quốc

Để hạn chế tác động môi trường của số rác thải này, Hạ viện Pháp vừa thông qua một dự luật cứng rắn đối với thời trang nhanh.
10:39 - 19/03/2024
188 lượt xem