24
/
67294
Trump bác tin Triều Tiên che giấu căn cứ tên lửa bí mật
trump-bac-tin-trieu-tien-che-giau-can-cu-ten-lua-bi-mat
news

Trump bác tin Triều Tiên che giấu căn cứ tên lửa bí mật

Thứ 4, 14/11/2018 | 15:34:09
468 lượt xem

Trump cho rằng thông tin Triều Tiên đang sở hữu hàng chục cơ sở bí mật có khả năng phóng tên lửa đến Mỹ là "tin giả".

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên trong vụ phóng thử hồi tháng 4/2017. Ảnh: KCNA.

"Chúng tôi nắm được thông tin về mọi căn cứ tên lửa Triều Tiên đã được thảo luận, không có gì mới và bất thường diễn ra. Lại thêm một thông tin giả nữa. Tôi sẽ là người đầu tiên thông báo cho các bạn nếu mọi thứ tiến triển tồi tệ", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên tài khoản Twitter cá nhân.

Trước đó, nhiều tờ báo của Mỹ dẫn báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) hôm 12/11 cho biết Triều Tiên được cho là đang duy trì ít nhất 15 cơ sở có khả năng phóng tên lửa hạt nhân.

CSIS phân loại những căn cứ tên lửa Triều Tiên hoạt động thành các khu vực. Đầu tiên là những căn cứ nằm cách Khu Phi quân sự (DMZ) khoảng 50-90 km, đủ gần để tên lửa đưa 2/3 lãnh thổ phía bắc Hàn Quốc vào tầm ngắm nhưng cũng đủ xa để khiến các cơ sở này nằm ngoài tầm bắn của pháo binh tầm xa Hàn Quốc và Mỹ.

Khu vực thứ hai gồm những căn cứ nằm cách DMZ khoảng 150 km và có thể được trang bị các tên lửa Hwasong, có khả năng vươn tới lục địa Mỹ.

Thông tin SCIS đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Triều có dấu hiệu căng thẳng trở lại do tiến trình phi hạt nhân hóa không đạt được tiến bộ như các nội dung trong tuyên bố chung hồi tháng 6.

Mỹ và Hàn Quốc tuần trước nối lại cuộc tập trận quy mô nhỏ mang tên Chương trình Trao đổi Thủy quân lục chiến Hàn Quốc (KMEP) với sự tham gia của khoảng 500 binh sĩ hai nước. Truyền thông Triều Tiên chỉ trích động thái này là "hành động lỗi thời, đi ngược lại thỏa thuận quân sự chung nhằm loại bỏ các mối đe dọa chiến tranh và quan hệ thù địch trên bán đảo Triều Tiên".

Theo Nguyễn Hoàng/VnExpress

  • Từ khóa

"Chiến tuyến mới" trong cạnh tranh Mỹ - Trung

Mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc lại đối mặt "chiến tuyến mới" đầy thách thức: Chiến lược chạy đua xây dựng căn cứ các căn cứ hải quân của...
11:28 - 19/03/2024
6 lượt xem

Pháp mạnh tay với thời trang nhanh, giá rẻ Trung Quốc

Để hạn chế tác động môi trường của số rác thải này, Hạ viện Pháp vừa thông qua một dự luật cứng rắn đối với thời trang nhanh.
10:39 - 19/03/2024
31 lượt xem

Trở ngại trong giải quyết khủng hoảng ở Haiti

Kế hoạch thành lập chính phủ lâm thời ở Haiti dường như đã “tan thành mây khói” khi nhiều đảng chính trị bác bỏ việc thành lập một hội đồng để quản lý quá...
09:25 - 19/03/2024
69 lượt xem

Tổng thống Putin tái đắc cử và những nhận định liên quan

Với giới lãnh đạo phương Tây, chiến thắng của ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống Nga 2024 là một lời gợi nhắc về tầm ảnh hưởng của ông chủ...
08:41 - 19/03/2024
79 lượt xem

Israel vây ráp bệnh viện lớn nhất Dải Gaza trong đêm

Sáng 18-3, quân đội Israel đã đột kích vào Bệnh viện Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất tại Dải Gaza. Phía Israel nghi tổ chức Hamas đang ẩn nấp ở bệnh viện...
16:12 - 18/03/2024
456 lượt xem