24
/
67255
42 người chết vì cháy rừng ở California, Trump ban bố tình trạng thảm họa
42-nguoi-chet-vi-chay-rung-o-california-trump-ban-bo-tinh-trang-tham-hoa
news

42 người chết vì cháy rừng ở California, Trump ban bố tình trạng thảm họa

Thứ 3, 13/11/2018 | 13:42:02
1,052 lượt xem

Số người chết liên tục tăng lên trong khi hàng trăm người vẫn mất tích trong vụ cháy rừng tồi tệ nhất lịch sử bang California.

Cảnh sát hạt Yuba, Califonia di chuyển thi thể nạn nhân khỏi khu dân cư bị thiêu rụi ở thị trấn Paradise hôm 11/11. Ảnh: AFP.

Nhà chức trách bang California, Mỹ hôm 12/11 thông báo thêm 13 trường hợp tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng vì cháy rừng hiện tại lên 42, theo AP. Người chết được tìm thấy trong những chiếc ôtô, ngôi nhà bị thiêu rụi, hoặc bên cạnh xe của họ, dường như không kịp vào xe để trốn thoát khi khói và lửa bao trùm xung quanh.

Trong một số trường hợp, nạn nhân xấu số chỉ còn là mảnh xương đã bị đốt cháy và nhỏ đến mức các nhà điều tra phải dùng một giỏ lưới bằng kim loại để sàng lọc và phân loại. Cuộc tìm kiếm thi thể vẫn tiếp tục diễn ra.

Cháy rừng bùng phát hôm 8/11 ở bìa rừng quốc gia Plumas, đông bắc thành phố Sacramento. 4 ngày sau vụ cháy rừng xóa sổ thị trấn Paradise, nơi sinh sống của 27.000 người dân, cảnh sát ước tính hàng trăm người vẫn mất tích. Nhà chức trách phải mang phòng xác định ADN di động cùng các chuyên gia pháp y tới hiện trường để nhận dạng người chết. 

Cặp vợ chồng ôm nhau giữa ngôi nhà đã bị ngọn lửa thiêu hủy hoàn toàn tại thị trấn Paradise hôm 12/11. Ảnh: AP.

Cặp vợ chồng ôm nhau giữa ngôi nhà đã bị ngọn lửa thiêu hủy hoàn toàn tại thị trấn Paradise hôm 12/11. Ảnh: AP.

Đây là đám cháy gây thiệt hại nặng nhất trong lịch sử bang California. Hơn 250.000 người đã nhận lệnh sơ tán trong một khu vực rộng lớn gần thủ phủ bang Sacramento và thị trấn nghỉ dưỡng Malibu, phía nam California. Khoảng 3.200 lính cứu hỏa đã được điều động để dập lửa song họ sẽ cần tới ba tuần để kiểm soát hoàn toàn đám cháy.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng thảm họa tại California. Trump đăng trên Twitter rằng ông "muốn phản ứng nhanh chóng để giảm bớt những đau đớn khủng khiếp đang diễn ra". Tổng thống Mỹ cũng từng chỉ trích rằng việc quản lý rừng "yếu kém" là nguyên nhân gây ra các vụ cháy và dọa cắt ngân sách bang California nếu cháy rừng không được kiểm soát.

Từ tháng 3 tới nay, bang California liên tục xảy ra những vụ cháy rừng nghiêm trọng trên diện rộng, gây thiệt hại lớn. Các chiến dịch kiểm soát cháy rừng luôn gặp nhiều trở ngại do thời tiết nóng và gió mạnh vào mùa hè.


Video: 42ngichtvchyrngCaliforniaTrumpbanbtnhtrngthmha-VnExpress.mp4

 Thị trấn Paradise ở Mỹ hóa tro tàn sau vụ cháy rừng lịch sử. Video: AFP. 

Theo Huyền Lê/VnExpress

  • Từ khóa

Đức thẳng thắn nói "không" với giấc mơ của Ukraine về loại vũ khí đặc biệt

Khi đối mặt với chất vấn từ các nhà lập pháp Đức vào ngày 13/3, Thủ tướng Olaf Scholz một lần nữa nói "không" với việc chuyển tên lửa hành trình tầm xa...
15:07 - 19/03/2024
21 lượt xem

Gambia hủy bỏ lệnh cấm hủ tục cắt âm vật?

Với các nhà lập pháp đa số là nam giới, Quốc hội Gambia vừa bỏ phiếu ủng hộ dự luật đảo ngược lệnh cấm đối với hủ tục cắt âm vật trẻ em gái 10-15...
14:39 - 19/03/2024
27 lượt xem

"Chiến tuyến mới" trong cạnh tranh Mỹ - Trung

Mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc lại đối mặt "chiến tuyến mới" đầy thách thức: Chiến lược chạy đua xây dựng căn cứ các căn cứ hải quân của...
11:28 - 19/03/2024
113 lượt xem

Pháp mạnh tay với thời trang nhanh, giá rẻ Trung Quốc

Để hạn chế tác động môi trường của số rác thải này, Hạ viện Pháp vừa thông qua một dự luật cứng rắn đối với thời trang nhanh.
10:39 - 19/03/2024
120 lượt xem

Trở ngại trong giải quyết khủng hoảng ở Haiti

Kế hoạch thành lập chính phủ lâm thời ở Haiti dường như đã “tan thành mây khói” khi nhiều đảng chính trị bác bỏ việc thành lập một hội đồng để quản lý quá...
09:25 - 19/03/2024
167 lượt xem