24
/
67242
Canada xác nhận đã nghe đoạn ghi âm về vụ sát hại nhà báo Ả rập
canada-xac-nhan-da-nghe-doan-ghi-am-ve-vu-sat-hai-nha-bao-a-rap
news

Canada xác nhận đã nghe đoạn ghi âm về vụ sát hại nhà báo Ả rập

Thứ 3, 13/11/2018 | 09:25:05
679 lượt xem

Giới chức tình báo Canada đã nghe đoạn ghi âm liên quan đến vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại bên trong lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 12/11 xác nhận.

Nhà báo Jamal Khashoggi (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cuối tuần qua cho biết, giới điều tra nước này đã cung cấp đoạn ghi âm nói trên cho phía chính phủ Mỹ, Anh, Pháp, Đức. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ trước đó tuyên bố nắm các bằng chứng chứng minh nhà báo Khashoggi bị sát hại, trong đó có đoạn ghi âm được cho là ghi lại diễn biến sự việc xảy ra bên trong lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Istanbul.

Khi được hỏi trong chuyến thăm tới Paris rằng liệu giới tình báo Canada đã được nghe đoạn ghi âm này hay chưa, Thủ tướng Canada Trudeau xác nhận: "Các cơ quan tình báo Canada đã phối hợp chặt chẽ với giới tình báo Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề này và phía Canada đã được chia sẻ thông tin đầy đủ".

Tuy nhiên, Thủ tướng Trudeau cho biết, bản thân ông chưa trực tiếp nghe đoạn ghi âm. Ông cho biết thêm, ông đã trao đổi về vấn đề này với Tổng thống Erdogan tại Paris cuối tuần qua.

Canada là một trong 5 thành viên của liên minh chia sẻ thông tin tình báo cùng với Mỹ, Anh, Australia và New Zealand.

Nhà báo Jamal Khashoggi, khoảng 60 tuổi, là một nhân vật bất đồng chính kiến với chính phủ Ả rập Xê út. Ông sống lưu vong ở Mỹ từ năm 2017 và là cây viết bình luận của Washington Post.

Ông mất tích hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Istanbul. Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng, nhà báo này đã bị sát hại bên trong lãnh sự quán Ả rập Xê út và thi thể được bí mật chuyển ra ngoài.

Hai tuần sau khi ông Khashoggi mất tích, giới chức Ả rập Xê út xác nhận, nhà báo này đã tử vong trong một cuộc xô xát bên trong lãnh sự quán. Tuy nhiên, công tố viên Ả rạp Xê út sau đó nói rằng, nhà báo Khashoggi bị sát hại trong một âm mưu được lên kế hoạch từ trước.

Theo Minh Phương/Dân Trí

  • Từ khóa

Trở ngại trong giải quyết khủng hoảng ở Haiti

Kế hoạch thành lập chính phủ lâm thời ở Haiti dường như đã “tan thành mây khói” khi nhiều đảng chính trị bác bỏ việc thành lập một hội đồng để quản lý quá...
09:25 - 19/03/2024
27 lượt xem

Tổng thống Putin tái đắc cử và những nhận định liên quan

Với giới lãnh đạo phương Tây, chiến thắng của ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống Nga 2024 là một lời gợi nhắc về tầm ảnh hưởng của ông chủ...
08:41 - 19/03/2024
37 lượt xem

Israel vây ráp bệnh viện lớn nhất Dải Gaza trong đêm

Sáng 18-3, quân đội Israel đã đột kích vào Bệnh viện Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất tại Dải Gaza. Phía Israel nghi tổ chức Hamas đang ẩn nấp ở bệnh viện...
16:12 - 18/03/2024
413 lượt xem

Triều Tiên, Cuba và các nước chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla và lãnh đạo Venezuela, Tajikistan, Bolivia,... ngày 18-3 đã gửi lời chúc...
14:44 - 18/03/2024
454 lượt xem

Trung Quốc nhắm đến quan tham đầu tư ảo

Cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc đang nhắm đến các quan chức nhận hối lộ dưới hình thức nhận lợi tức từ đầu tư ảo vào doanh nghiệp.
15:17 - 18/03/2024
428 lượt xem